Mô-tô BMW Motorrad tiên phong trong công nghệ đèn

Giấc mơ đuổi bắt công nghệ của BMW Motorrad chưa bao giờ ngừng nghỉ, khi mới đây tên tuổi xe máy xứ Bavaria lại công bố, từ năm nay hãng sẽ cân nhắc áp dụng công nghệ BMW Organic Light (BOL) - Đèn diode phát sáng hữu cơ OLED trên một số mẫu xe của mình.

bmw oled-cảesh.vn

BMW Motorrad, phân nhánh 2 bánh thuộc tập đoàn BMW Groups luôn chú trọng trong việc triển khai những công nghệ tiên tiến nhất vào các dòng sản phẩm của mình. Minh chứng từ năm 1934, hãng đã áp dụng hệ thống giảm chấn trước kiểu ống lồng thủy lực, hay đến năm 1988 công nghệ chống bó cứng phanh ABS đã xuất hiện. Và mới đây vào năm 2012, kết cấu khung sườn bán chủ động semi –active cũng đã chính thức được thương mại hóa.

Riêng trong lĩnh vực đèn xe, từ năm 2010, dòng K1600 GT - GLT đã vinh dự trở thành những chiếc môtô đầu tiên trên thế giới gắn hệ thống đèn pha xenon bẻ theo hướng cua. Còn từ năm 2012, R1200 GS cũng là mẫu 2 bánh đầu tiên của thế giới được tích hợp công nghệ đèn LED day-time.

Cách đây khoảng một thập niên, hệ thống đèn LED vô cơ hiện tại mà chúng ta đang bắt gặp đầy rẫy trên cả những chiếc xe máy bình dân là thứ vô cùng xa sỉ. Tuy nhiên, khi LED đã bình dân hóa thì OLED trở thành cột mốc mới trong cuộc đua công nghệ. Nhưng trước khi bước qua kỉ nguyên đèn OLED, chúng ta cần quay ngược kim đồng hồ, ôn lại đôi chút kiến thức về đèn LED.

bmw oled-carfresh.vn

Công nghệ đèn LED đã giúp đội ngũ thiết kế thỏa sức sáng tạo

Về cơ bản đèn LED được vận hành theo nguyên lý, một tinh thể bán dẫn vô cơ được nhúng vào một hốc hình nón và hoạt động theo nguyên tắc phản xạ ánh sáng. Có điều, do phản xạ nên cường độ ánh sáng đạt được theo cách này không liên tục trên toàn bộ các góc bức xạ. Đồng nghĩa ánh sáng từ đèn LED luôn có vẻ “ít sáng” hơn khi cảm nhận bằng mắt người, đặc biệt khi góc quan sát không từ hướng trực diện. Đây chính nguyên nhân, tại sao, hệ thống đèn LED hiện hữu luôn phải viện tới tính năng trợ quang nhằm khắc phục nhược điểm này, giúp đảm bảo cường độ sáng “tương đối” đồng nhất ở mọi hướng nhìn.

bmw led-carfresh.vn

bmw led-carfresh.vn

Lợi ích giữa đèn pha cố định và bẻ theo hướng cua trên BMW K1600 GT-GTL 

Hiển nhiên hoàn thiện hơn, công nghệ đèn OLED hữu cơ đã khắc phục được nhược điểm cố hữu trên. Đèn OLED cho phép một đơn vị đèn độc lập có thể tạo ra cường độ sáng “gần như” liên tục trên toàn bộ các góc nhìn, tiệm cận hơn với khái niệm vật lý hệ số phản xạ Lambert. Nhờ cấu thành từ thành phần chính là vật liệu bán dẫn nguồn gốc hữu cơ tự phát sáng, nên hệ thống không cần đến lớp hỗ trợ quang học phức tạp, thông thường bằng thủy tinh, làm phản xạ nên cấu tạo của OLED sẽ mỏng hơn. Thêm vào đó, nhờ nguồn gốc hữu cơ nên chất liệu cũng dễ dàng in được trên các tấm nền nhựa dẻo, nên OLED mở rất rộng phạm vi ứng dụng. Ví dụ màn hình cong head-up display cho đến đường nét uyển chuyển trong các cấu cụm đèn có tạo hình phức tạp.

bmw led-carfresh.vn

Cụm điều khiển tính năng chiếu sáng theo hướng cua

Hiện nay, cường độ phát sáng của OLED vẫn chưa tới hạn và việc phát triển hơn là cần thiết. Do đó ban đầu BMW Motorrad sẽ chỉ ứng dụng BOL ở đèn hậu, đèn báo hiệu hay tính năng day-time cho đèn pha. Bên cạnh đó, giải pháp hỗn hợp OLED - LED giúp tạo ra hiệu ứng ánh sáng 3 chiều ma trận cũng được lên kế hoạch. Theo đại diện của hãng thì cần vài năm nữa, một hệ thống OLED hoàn chỉnh độc lập cho đèn pha mới có thể xuất hiện.

bmw led-carfresh.vn

Đèn hậu full-LED trên K1600 GTL 

Trung Hòa (BMW Motorrad)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác