Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi

Từ độ cản gió, mức độ ồn, độ tiện nghi lái xe mui trần và các đo đạc về vấn đề khí động học, các mẫu xe từ Mercedes-Benz luôn nắm giữ vị trí hàng đầu ở rất nhiều phân hạng trong nhiều năm qua. Điều này cho thấy rằng một thiết kế ấn tượng và xúc cảm cùng với hiệu quả khí động học cao không hề trái ngược nhau. Với hầm thử khí âm học mới phát triển ở trung tâm Sindelfingen, Mercedes-Benz tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong các thử nghiệm khí động học cho xe hơi.

Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 1
Trong khoảng 3 thập kỷ qua, các chuyên gia khí động học ở Mercedes-Benz đã đạt được những thành quả đáng khen ngợi. Với phiên bản BlueEfficiency Edition, chiếc CLA-Class mới đã xác lập nên một kỷ lục thế giới mới với hệ số cản khí động Cd chỉ ở mức 0.22. Giáo sư Thomas Weber, người chịu trách nhiệm cho Tập đoàn về nghiên cứu và phát triển xe Mercedes-Benz cho biết: “Điều này nghĩa là chiếc CLA-Class có hiệu năng khí động học hơn bất kỳ chiếc xe nào khác. Duy trì vị thế tiên phong về khí động học là một trong những yếu tố chủ đạo trong chiến lược phát triển sản phẩm ở Mercedes-Benz đến năm 2020”.
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 2
Năm 1984, chiếc E-Class (W124) đã đạt được một mốc son về khí động học với hệ số cản khí động Cd=0.29, trở thành chiếc saloon bán rộng rãi đầu tiên có hệ số cản Cd dưới 0.30. Các yếu tố thiết kế như bề mặt láng mướt, mép cánh gió đuôi trên khoang hành lý trở thành nền tảng tốt trong thiết kế khí động học đến tận ngày nay. Một số mẫu xe compact khi thiết kế cũng được Mercedes-Benz làm tối ưu về hiệu năng khí động học như chiếc A-Class mới (2012, Cd=0.26), những chiếc coupe như E-Class Coupe (2010, Cd=0.24), những chiếc saloon như E-Class (2009, Cd=0.25), những xe thể thao như SL (2012, Cd=0.27) và những chiếc SUV như M-Class (2011, Cd=0.32). Các xe trong từng phân hạng này chưa bao giờ có hệ số cản Cd thấp. Chiếc S-Class mới cũng sẽ tiếp tục đi theo xu hướng này. Hầm gió khí âm học mới: đo tốc độ lên tới 265km/h: Với “hầm gió lớn” ở Stuttgart-Unterturkheim, Mercedes-Benz là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên có được một hầm gió thử nghiệm - những tài liệu đo đạc đầu tiên được thực hiện chính xác là 70 năm về trước, vào ngày 5/2/1943. Với hầm gió khí âm học mới trong trung tâm phát triển ở Sindelfingen, Mercedes-Benz một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của mình trong thử nghiệm khí động học. Hầm gió mới sẽ đi vào vận hành từ giữa năm 2013, theo thiết kế Gottingen và nó có thể thực hiện đo đạc với tốc độ gió lên tới 265km/h. Bên cạnh những đo đạc về khí động học, ở đây còn tích hợp thêm các đo đạc khí âm học mở rộng, cho phép đo đạc độ ồn gió ở nội thất và ngoại thất xe. Hầm gió khí âm học mới này không những là một bước tiến tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong các nghiên cứu thử nghiệm về khí động học xe hơi ở Mercedes-Benz mà nó còn là một công cụ giúp tạo ra những chiếc xe tương lai tối ưu hơn không những về hiệu năng khí động học mà còn cả tối ưu về độ ồn gió, cải thiện độ tiện nghi, an toàn và góp phần giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu.
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 3
Mercedes-Benz CLA-Class mới xác lập kỷ lục thế giới mới về hiệu năng khí động học
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 4
Đo đặc tính khí động học ở vùng bánh xe
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 5
Đo đặc tính khí động học ở vùng sau xe
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 6
Mô phỏng luồng gió lưu chuyển theo thân xe
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 7
Tối ưu hoá khí động học dưới gầm xe
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 8
Những phát triển mới giúp Mercedes-Benz cải thiện cả độ ồn gió ở bên ngoài và trong xe
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 9
Các chuyên gia khí động học làm việc với các thiết bị đo đạc
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 10
Máy quạt gió trong hầm thử khí động học
Một vài con số thú vị về máy tạo gió trong hầm thử khí âm học mới: Máy quạt gió có đường kính 9 mét và 18 cánh để tạo luồng gió với tốc độ đo lên tới 265km/h. Mô-men xoắn cực đại của động cơ điện dẫn động là 202.150Nm, tức là gấp khoảng 1.000 lần so với một chiếc xe hơi thông thường. Ở tốc độ gió 250km/h, công suất tiêu hao là 5 megawatts. Quạt gió quay ở vòng tua 238 vòng/phút.
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 11
Cắt lớp hầm gió khí âm học mới của Mercedes-Benz, hoạt động từ giữa năm 2013
Mercedes-Benz tiến xa hơn trong phát triển khí động học xe hơi ảnh 12
Đức Anh - nguồn: Daimler AG
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác