Mazda vô địch về tiết kiệm nhiên liệu

Kết quả xếp hạng mới nhất của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho thấy, Mazda tiếp tục là hãng xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất, kế đến là Honda. Vị trí cuối bảng thuộc về Fiat-Chrysler. Hyundai và Kia không được xếp hạng vì EPA vẫn đang điều tra về số liệu không trung thực trước đó. Trong nhóm xe sang, Mercedes-Benz đứng sau BMW và Audi.

Mazda vô địch về tiết kiệm nhiên liệu ảnh 1

 

“Light-Duty Automotive Technology, Carbon Dioxide Emissions, and Fuel Economy Trends” là báo cáo thường niên của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), công bố các số liệu về xu hướng công nghệ trên xe hơi, mức tiêu hao nhiên liệu và lượng phát thải khí ô nhiễm trên các dòng xe, mẫu xe và các nhà sản xuất ô tô khác nhau tại Mỹ.

Số liệu báo cáo của năm 2014 vừa được EPA đưa ra hôm cuối tuần vừa qua cho thấy, Mazda tiếp tục là hãng xe dẫn đầu bảng xếp hạng về tiết kiệm nhiên liệu với 28.8mpg, tức tương đương với 8,17L/100km.

Đây là số liệu trung bình điều chỉnh, tính tổng hợp chung cho tất cả các dòng xe Mazda bán ra trên thị trường Mỹ. Đứng sau Mazda là Honda, với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình đạt 27,9mpg (tức 8,43L/100km). Khi tính cả nhãn hiệu xe sang Acura, thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của tất cả các sản phẩm mang thương hiệu Honda-Acura vẫn đạt con số khá ấn tượng với 27,4mpg (hay 8,59L/100km).
Mazda vô địch về tiết kiệm nhiên liệu ảnh 2

 

Sau Mazda, Honda là các thương hiệu Subaru, Nissan-Infiniti, Volkswagen. Nhà sản xuất ô tô khổng lồ của Nhật Toyota chỉ đứng ở vị trí thứ 6, ngay trên BMW. Các sản phẩm thuộc ba thương hiệu Toyota, Lexus và Scion của tập đoàn Toyota có mức tiêu hao nhiên liệu bình quân điều chỉnh lần lượt là 25.4mpg, 23,6mpg và 27mpg (tương đương 9,26L/100km, 9,97L/100km và 8,71L/100km); tính trung bình cả tập đoàn là 25,8mpg (9,12L/100km).

Trong nhóm các hãng xe sang gồm Mercedes-Benz (không kể smart), BMW (không tính MINI), Audi (thuộc Volkswagen) thì BMW vẫn đang dẫn đầu với mức tiêu hao nhiên liệu điều chỉnh tính trung bình cho tất cả các dòng sản phẩm là 25.4mpg (9,26L/100km) và bằng với Toyota. Sau BMW là Audi với 23.4mpg (10.05L/100km). Mercedes vẫn xếp sau cả BMW và Audi với mức tiêu hao bình quân là 22,8mpg (10,32L/100km).

Cuối bảng xếp hạng là cái tên ghép Chrysler-Fiat, và dường như là tập đoàn sản xuất ô tô của Mỹ Chrysler đang làm xấu hình ảnh của hãng mẹ Fiat. Bởi nếu tính riêng các sản phẩm Fiat thì mức tiêu hao nhiên liệu trung bình điều chỉnh của hãng xe Ý là 29,3mpg (9,03L/100km), xếp trên cả Mazda và xứng đáng ở vị trí thứ nhất. Tuy nhiên, khi tính trung bình tập đoàn, bao gồm cả các thương hiệu nổi tiếng ngốn xăng như Dodge, Chrysler, Jeep và Ram thì Chrysler-Fiat đứng chót bảng với mức tiêu hao nhiên liệu bình quân là 21,1mpg (tức 11,15L/100km).
Mazda vô địch về tiết kiệm nhiên liệu ảnh 3

 

Xếp trên Chrysler-Fiat là Ford và GM. Nhìn chung, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của toàn ngành năm nay tiếp tục cải thiện, theo một xu hướng như trong suốt gần 40 năm qua. Tuy nhiên thứ bậc xét theo khu vực địa lý thì không có gì thay đổi khi người Nhật vẫn luôn thắng trong cuộc đua tiết kiệm nhiên liệu, còn xe Mỹ vẫn chịu tiếng hao xăng.

Công bố của EPA về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình bao gồm hai bảng xếp hạng, một bảng gọi là Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình điều chỉnh, được đưa ra dựa trên đánh giá riêng của EPA theo phương pháp kiểm tra gồm 5 chu trình với các điều kiện vận hành khác nhau (gồm giao thông nội đô, đường cao tốc, tăng tốc nhanh, nhiệt độ cao có dùng điều hòa và nhiệt độ thấp). Bảng xếp hạng thứ 2 là Bảng đánh giá Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chưa điều chỉnh, với số liệu có được dựa trên phương pháp đánh giá chỉ bao gồm 2 chu trình (giao thông đô thị và trên đường cao tốc). Kết quả của hai bảng đánh giá này có sự chênh lệch khi mà số liệu Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình điều chỉnh, luôn cao hơn Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chưa điều chỉnh, tuy nhiên thứ hạng của tất cả các hãng trong cả hai bảng xếp hạng này đều không thay đổi.

EPA cho biết, vì cuộc điều tra về sự không trung thực đối với mức tiêu hao nhiên liệu mà Hyundai và Kia công bố trước đó, EPA quyết định không xếp hạng hai thương hiệu xe Hàn Quốc trong báo cáo năm nay. 

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác