Mazda 'nâng hạng' cho động cơ xoay Wankel

Các tài liệu đăng ký bản quyền cho thấy Mazda tiếp tục cải tiến động cơ xoay mà hiện gần như chỉ còn một mình hãng đeo đuổi.
 

Động cơ xoay hay động cơ Wankel, đặt theo tên nhà phát minh Felix Wankel, sử dụng piston có hình tam giác quay tròn, với mỗi cạnh của tam giác tương ứng với một piston. Do khi piston quay được một vòng trục khủyu quay được 3 vòng nên cho hiệu suất tốt hơn.  Ưu điểm của động cơ này còn có nhiều, như cấu tạo nhỏ gọn, không cần bộ phận điều khiển van, không cần chi tiết phức tạp để biến chuyển động thẳng của piston ra chuyển động quay của trục khuỷu, vì vậy mà máy chạy cũng êm hơn. Tuy nhiên, động cơ này có sự mài mòn lớn hơn, thiết kế bôi trơn phức tạp hơn, và quan trọng nhất, các dây chuyền sản xuất động cơ đốt trong kiểu quen thuộc đã định hình, chi phí rẻ hơn nên gần như chỉ còn mỗi Mazda sản xuất loại động cơ này. Hãng xe Nhật cũng chỉ ứng dụng cho dòng xe thể thao bình dân, với yêu cầu về động cơ nhỏ nhưng cho công suất lớn. Đây chính là lý do khiến MX-5 trở thành một cái tên thu hút trong hàng chục năm qua. 

Với lý do kể trên, và cũng nhằm tạo điểm nhấn khác biệt, nên trong khi các hãng đối thủ tập trung phát triển động cơ tăng phun xăng trực tiếp để tạo ra những cỗ máy nhỏ hơn nhưng mạnh hơn, Mazda tiếp tục nghiên cứu cải tiến động cơ xoay. Dự kiến, động cơ này có thể được trang bị trước tiên cho dòng RX tương lai. Được giới thiệu từ năm 1978, RX-7 hay RX-8 (ra mắt vào năm 2003) đều chưa đạt được những thành công như Mazda kỳ vọng.

Mazda 'nâng hạng' cho động cơ xoay Wankel  ảnh 1
 
Mazda 'nâng hạng' cho động cơ xoay Wankel  ảnh 2
  Mazda đã từng giới thiệu mẫu xe ý tưởng RX-Vision trang bị SkyActiv-R.

Động cơ xoay thế hệ mới của Mazda mang công nghệ mà hãng gọi là SkyActiv-R (chữ R có nghĩa là rotary - xoay), nhằm nhấn mạnh nhưng ưu điểm như SkyActiv trên các động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng hiện tại. 

Mazda 'nâng hạng' cho động cơ xoay Wankel  ảnh 3  

So với dòng động cơ xoay kiểu cũ của Mazda, động cơ mới được thay đổi toàn bộ thiết kế, đảo ngược 180 độ để hướng ống xả lên phía trên, còn đường nạp sẽ được đưa xuống phía dưới động cơ. Tại sao Mazda lại làm trái ngược so với lối mòn thiết kế động cơ thông thường như vậy?

Mazda 'nâng hạng' cho động cơ xoay Wankel  ảnh 4

Câu trả lời khá đơn giản, với thiết kế như vậy, luồng nhiên liệu đi từ dưới lên sẽ đem lại hiệu quả về nhiệt động học và tản nhiệt tốt hơn. Việc đặt ống xả ngược lên thuận tiện hơn để dẫn luồng khí xả vào bộ tăng áp.

Mazda 'nâng hạng' cho động cơ xoay Wankel  ảnh 5
 
 
Mazda 'nâng hạng' cho động cơ xoay Wankel  ảnh 6

Ngoài ra, trong tài liệu Mazda công bố chỉ rõ động cơ thế hệ mới còn ứng dụng hiệu ứng cảm ứng cưỡng bức của dòng khí lợi dụng quán tính. Tức là nhờ thiết kế hình dáng khí động học của đường xả, hiệu suất của quá trình nhiệt động lực học sẽ cao hơn. Thiết kế của hệ thống xả trên động cơ mới rút ngắn hơn so với động cơ xoay cũ, do đó lực cản của khí thải phản ngược lại giảm đi.

Như vậy, với những thông tin mới về động cơ SkyActiv-R mới, người yêu thích xe thể thao có thể hy vọng được sở hữu một mẫu xe Nhật Bản đặc biệt. Và với động cơ mới, dòng xe thể thao Mazda RX hứa hẹn sẽ còn thú vị hơn các phiên bản tiền nhiệm của nó. Dự kiến động cơ xoay cải tiến sẽ xuất hiện trên chiếc Mazda RX-8 phiên bản 2018.

Theo NNVN

H.P
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác