Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện

Hôm qua 28/2, Land Rover cho biết hãng sẽ đem 7 chiếc Defender chạy điện mới đến trưng bày ở sàn Geneva 2013. Mặc dù mới ở dạng xe nghiên cứu thử nghiệm song Land Rover cho thấy họ đang đi tiên phong trong một cuộc chơi thú vị: off-road bằng xe điện.

Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 1
Có thể nhiều người vẫn hình dung rằng xe chạy điện thường yếu ớt, chủ yếu để đi lại trên những quãng đường ngắn trong đô thị, nhưng Land Rover sẽ chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Động cơ diesel và hộp số tiêu chuẩn trên những chiếc Defender 110 đã được thay thế bằng một động cơ điện 70kW (94 mã lực) và mô-men xoắn 330Nm kết hợp với bộ pin nguồn Li-ion 300V, dung lượng 27kWh, giúp xe có thể đi được quãng đường 80km. Tuy nhiên, ở chế độ off-road tải nặng, tốc độ thấp, xe có thể vận hành trong khoảng 8 giờ cho mỗi lần sạc điện. Bộ pin nguồn có thể được sạc no điện nhờ bộ sạc nhanh 7kW và mất 4 giờ, hoặc 10 giờ nếu dùng bộ sạc 3kW.
Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 2
Defender EV có thể đi off-road tải nặng trong vòng 8 tiếng cho mỗi lần sạc điện
Những chiếc Defender chạy điện thử nghiệm này cũng được trang bị hệ dẫn động 4 bánh và khoá vi sai, nhưng hộp số có sự khác biệt đặc thù do động cơ điện có thể phát triển được mô-men xoắn cực đại ngay từ những vòng quay đầu tiên nên hộp số chỉ sử dụng một tỷ số truyền 2.7:1. Bên cạnh đó, một hệ thống điều khiển địa hình thích ứng của Land Rover (Terrain Response System) cũng được cải tiến để phù hợp với cấu hình động lực điện này. Những chiếc xe này được phát triển dựa trên thử nghiệm thành công của mẫu xe điện Leopard 1 cũng có nền tảng từ Defender. Thử nghiệm có cả việc kéo đầu xe lửa nặng 12 tấn lên dốc nghiêng 13% và vượt qua vùng nước sâu 800mm.
Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 3
Chiếc xe thử nghiệm có thể dễ dàng vượt qua vùng nước sâu 800mm
Bộ pin nguồn nặng 410kg và được đặt ở phía trước của xe, thay thế cho vị trí động cơ diesel. Chiếc xe chạy điện cũng nặng hơn 100kg so với chiếc Defender 110 cơ bản, với tự trọng từ 2.055kg đến 2.162kg tuỳ vào kiểu thân xe là pickup, mui cứng hay station-wagon. Land Rover cho biết hãng hiện chưa có kế hoạch đưa những mẫu xe việt dã Defender chạy điện mới vào sản xuất đại trà, nhưng 7 chiếc xe này sẽ tiếp tục phục vụ cho các thử nghiệm đặc biệt tiếp theo.
Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 4
Chiếc Defender EV nặng hơn 100kg so với Defender cơ bản
Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 5
Trên đường thường tầm hoạt động của xe là 80km
Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 6
Bộ pin nguồn nằm ở vị trí thay thế cho động cơ diesel
Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 7
Đồng hồ hiển thị mức công suất của động cơ điện
Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 8
Bố trí ở bệ điều khiển trung tâm
Land Rover tiên phong chơi off-road bằng xe điện ảnh 9
Với bộ sạc nhanh 7kW chỉ cần 4 giờ để sạc no điện cho pin nguồn
Minh Đức - nguồn: Land Rover
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác