KTM phát triển công nghệ an toàn chủ động dựa vào sóng radar

Thương hiệu xe mô tô Áo KTM hợp tác với Bosch để phát triển công nghệ an toàn chủ động và phát hiện điểm mù dựa trên cảm biến radar.

Trong hai thập kỷ qua, hàng loạt công nghệ trên xe máy ra đời để đảm bảo an toàn và trợ giúp người lái. Các tính năng an toàn tiên tiến mới này đảm bảo an toàn cho người lái mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe. KTM đã hợp tác cùng tập đoàn công nghệ Bosch để phát triển hai công nghệ an toàn chủ động dựa trên cảm biến - Adaptive Cruise Control (ACC) và Blind Spot Detection.

KTM phát triển công nghệ an toàn chủ động dựa vào sóng radar ảnh 1
Cũng giống như xe hơi, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC trên xe máy sẽ giúp người lái duy trì tốc độ phù hợp, đảm bảo di chuyển liên tục nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Hệ thống hoạt động dựa trên tín hiệu IMU được Bosch phát triển gồm: cảm biến đầu dò radar, bộ xử lý tín hiệu số và bộ điều khiển theo chiều dọc cho hiệu ứng đó.
Trong thực tế, khi chiếc xe dẫn đầu chậm lại hoặc nếu một vật thể khác được phát hiện, các cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến hệ thống phanh để giảm tốc. Khi đường thông thoáng, các cảm biến gửi phản hồi tới động cơ để tăng tốc cho xe. Hệ thống này chỉ kích hoạt chỉ khi xe máy vượt quá tốc độ 30km/h.

KTM phát triển công nghệ an toàn chủ động dựa vào sóng radar ảnh 2
Cũng giống như ACC, hệ thống phát hiện điểm mù cũng phụ thuộc vào cảm biến. Nó sử dụng cảm biến phía sau để phát hiện và cảnh báo người lái xe khi các phương tiện phía sau xuất hiện trong vùng điểm mù. Người lái được cảnh báo bằng đèn LED chiếu sáng trên gương và thông báo cảnh báo trên bảng điều khiển thiết bị.

KTM phát triển công nghệ an toàn chủ động dựa vào sóng radar ảnh 3
Theo phó chủ tịch R&D của KTM, Gerald Matschl nói: “ Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và công nghệ phát hiện điểm mù có thể là một tài sản chính trong sự an toàn cho người lái của KTM, nhưng ít nhất là một vài năm những công nghệ này mới xuất hiện trên xe thương mại”

KTM phát triển công nghệ an toàn chủ động dựa vào sóng radar ảnh 4
Tuy nhiên, trong một cuộc thử nghiệm gần đây của KTM, một chiếc Super Adventure 1290 được trang bị hệ thống điều khiển hành trình thích ứng và thử trong điều kiện thực tế với kết quả rất khả quan. Các cảm biến không chỉ giúp duy trì khoảng cách an toàn, chúng còn giúp xe máy thay đổi tốc độ của nó phù hợp với chiếc xe phía trước mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ người lái.

KTM phát triển công nghệ an toàn chủ động dựa vào sóng radar ảnh 5

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác