Koenigsegg Regera - Siêu xe không hộp số công suất tính bằng megawatt

Siêu xe Koenigsegg Regera không sử dụng hộp số mà truyền động trực tiếp, tổng công suất của tổ hợp động cơ điện và động cơ đốt trong là 1.500 mã lực.
Koenigsegg Regera - Siêu xe không hộp số công suất tính bằng megawatt ảnh 1
Koenigsegg khẳng định ông chủ Christian Von Koenigsegg không phải là fan hâm mộ của công nghệ hybrid, và lý do đưa ra là xe sử dụng công nghệ này luôn nặng, phức tạp, đắt, cồng kềnh và hiệu suất thấp. Koenigsegg Regera không tuân theo cách bố trí truyền thống của một chiếc hybrid, nên hãng này không thừa nhận chiếc siêu xe vừa mới ra mắt là một chiếc hybrid.
Koenigsegg Regera sử dụng hệ thống truyền động trực tiếp có tên KDD (Koenigsegg Direct Drive Transmission), được phát minh bởi chính ông chủ Christian von Koenigsegg. Hãng này cho biết, KDD thay thế hoàn toàn loại hộp số bánh răng thường thấy trên những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, và cả các loại hộp số vô cấp (CVT) khác.
Nếu đem so với các loại hộp số cơ khí truyền thống, hệ dẫn động trực tiếp KDD của Koenigsegg Regera giảm tới 50% tổn thất năng lượng, bởi nguồn lực từ động cơ được chuyển trực tiếp tới các bánh xe dẫn động mà không cần thông qua cơ chế chuyển số lên xuống bằng các bánh răng cơ khí.
Koenigsegg Regera - Siêu xe không hộp số công suất tính bằng megawatt ảnh 2
Để chuyển nguồn lực từ động cơ tới các bánh dẫn động, điều tiết mô men xoắn, thu hồi năng lượng phanh, dự trữ và chuyển đổi năng lượng cũng như thay đổi thích ứng với các động thái của tài xế, Koenigsegg trang bị cho chiếc siêu xe của mình ba động cơ điện do hãng công nghệ YASA của Anh cung cấp, đây chính là các bộ phận cốt yếu trên hệ thống KDD của Koenigsegg Regera. Hai động cơ YASA được bố trí trực tiếp trên các bánh dẫn động phía sau, một động cơ YASA khác được bố trí để tăng cường mô men xoắn, sản sinh điện năng đồng thời thực hiện vai trò khởi động động cơ đốt trong.
Koenigsegg Regera - Siêu xe không hộp số công suất tính bằng megawatt ảnh 3
Theo Koenigsegg, bộ ba động cơ điện này tạo thành một hệ thống dẫn động điện mạnh mẽ nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô. Để nuôi cấp điện năng cho các động cơ điện này, Koenigsegg sử dụng một bộ pin do bậc thầy về pin cho siêu xe điện Mate Rimac và nhóm của ông phát triển. Bộ pin có điện áp 620v là loại pin có mật độ lưu điện lớn nhất được áp dụng cho ô tô hiện nay. Với thể tích tương đương 67 lít và nặng 115kg, dàn pin của Koenigsegg Regara có thể giải phóng nguồn điện lên tới 500kW trong giai đoạn tăng tốc ngắn ngủi, và có thể thu hồi về 150kW trong giai đoạn phanh và khi động cơ đốt trong chuyển sang chế độ phát điện sạc. Bộ pin này bố trí trong một khoang được bảo vệ chắc chắn nhất trên xe với chất liệu carbon-aramid, đồng thời được làm mát bằng một hệ thống siêu tản nhiệt hoàn toàn mới.
Koenigsegg Regera - Siêu xe không hộp số công suất tính bằng megawatt ảnh 4

Tính toàn bộ hệ thống KDD đã bao gồm cả pin, thì Koenigsegg Regera chỉ nặng thêm khoảng 88kg nếu so với trường hợp Regera không dùng KDD mà dùng một loại hộp số cơ khí 7 cấp thông thường. Koenigsegg khẳng định, đây là một bước tiến lớn về việc giảm khối lượng mà không một loại siêu xe hybrid nào hiện nay đạt được. Tổng khối lượng của Koenigsegg với bình xăng được đổ đầy chỉ là 1628kg.

Động cơ đốt trong mà Koenigsegg sử dụng trên Regera là loại động cơ V8 5.0L có công suất cực đại 1.100 mã lực ở tốc độ quay 7.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 1280Nm.
Koenigsegg Regera - Siêu xe không hộp số công suất tính bằng megawatt ảnh 5
Chưa rõ Koenigsegg tổng hợp nguồn mô men xoắn từ động cơ đốt trong và hai động cơ điện dẫn động trực tiếp hai bánh xe thông qua một cơ cấu như thế nào, tuy nhiên hãng sản xuất siêu xe Thụy Điển cho biết, khi kết hợp hai nguồn động lực này thì chiếc siêu xe Regera của họ có công suất cực đại 1.500 mã lực (tức 1,11MW) và mô men xoắn cực đại hơn 2.000Nm. Khiến đây trở thành một trong những chiếc siêu xe đầu tiên có công suất tính bằng đơn vị megawatt.
Nguồn động lực siêu mạnh này giúp Koenigsegg Regera có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 2,8 giây, thời gian tăng tốc từ 150 lên 250km/h là 3,2 giây, đồng thời siêu xe này chỉ cần chưa đến 20 giây là có thể đạt tốc độ 400km/h.
Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác