Khám phá công dụng của các nút bấm trên xe đua MotoGP 2017

Các nút bấm được thiết kế trên tay cầm của những chiếc xe MotoGP trông đơn giản nhưng thực tế công dụng và cách sử dụng của chúng lại không có nhiều người hiểu rõ.

Khám phá công dụng của các nút bấm trên xe đua MotoGP 2017 ảnh 1

Ở MotoGP, mỗi nhà sản xuất đều thiết kế một hệ thống nút bấm riêng cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, công dụng của các nút bấm này là giống nhau theo luật của liên đoàn đua xe FIA đề ra nhằm đảm bảo tính công bằng khi thi đấu.

Hệ thống nút bấm này bao gồm 5 nút với các màu: Đỏ, xanh dương, vàng, trắng và xanh lá cây được đặt ở tay cầm bên trái. Các tay đua sẽ sử dụng ngón tay cái để thực hiện các thao tác với nút bấm. Mỗi nút bấm này khi được thực thi sẽ hiển thị kết quả trên màn hình điện tử của xe, bên tay phải sẽ chủ yếu tập trung vào điều khiển tay ga, phanh.

Khám phá công dụng của các nút bấm trên xe đua MotoGP 2017 ảnh 2

Nút màu đỏ

Được sử dụng để thay đổi bản đồ phân phối điện tử điều khiển động cơ giúp chiếc xe chạy trong điều kiện phù hợp (hay còn gọi là map engine). Khi bấm nút này, sức mạnh của động cơ cũng sẽ được thay đổi tùy theo map được cài đặt sẵn bên trong ECU, các map này được lập trình trước đó nhằm tối ưu hóa sức mạnh động cơ cũng như đáp ứng cách điều khiển xe trong từng điều kiện của tay đua.

Nút màu xanh dương

Có chức năng điều khiển giới hạn tốc độ vòng quay động cơ để xe không bị bốc đầu mỗi khi khởi động, nút này nhằm giúp cho xe có khả năng gia tốc tốt nhất, tuy nhiên thời điểm bấm nhả nút do tay đua quyết định để đảm bảo khả năng đạt tốc độ nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất.

Nút màu vàng

Nút bấm này cho phép tay đua điều chỉnh mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Thông thường, các tay đua hiếm khi bị rơi vào tình trạng hết nhiên liệu vào cuối cuộc đua. Nhưng trong những trường hợp đặc biệt, nút bấm này vẫn có thể được sử dụng để đảm bảo rằng tay đua có thể hoàn thành được cuộc đua với lượng nhiên liệu còn lại. Nút bấm này khi sử dụng sẽ khiến cho chiếc xe khó đạt được công suất tối đa do lượng nhiên liệu cấp vào ít đi để đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu, do đó khi sử dụng nút này, tay đua cần có chiến thuật phù hợp.

Nút màu trắng

Nút này được sử dụng để thực hiện việc giới hạn tốc độ khi tay đua chạy trong đường PIT. Khi nút này được bấm, động cơ sẽ tự động giới hạn vòng tua máy để dảm bảo chiếc xe di chuyển với tốc độ tối đa không quá 60 km/h, điểm đặc biệt là các tay đua chỉ có thể dùng chức năng này khi di chuyển với cấp số 1-2.

Nút màu xanh lá cây

Đây là nút bấm điều khiển hệ thống phanh động cơ bao gồm 3 chế độ khác nhau, cho phép kiểm soát việc phanh động cơ được áp dụng cho bánh sau. Khi nhập góc, các tùy chọn của nút bấm này sẽ giúp các tay đua kiểm soát tốt hơn độ trượt của bánh sau trong các tình huống ôm cua sâu.

Khám phá công dụng của các nút bấm trên xe đua MotoGP 2017 ảnh 3

Ngoài ra, một nút màu đen với công dụng ngắt động cơ cũng từng được thiết kế xuất hiện cùng với các nút bấm ở trên. Nhưng hiện nay nút này đã được đặt ở vị trí khác để các tay đua không lỡ tay bấm nhầm trong lúc đang thi đấu.

Bên cạnh đó, một số hãng có bổ sung thêm nút bấm tiện ích để hỗ trợ cho các nút bấm chuẩn theo quy định.

Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác