Kế hoạch giảm hàng chục tỷ USD chi phí nhờ dùng chung platform của GM

Trong 10 năm tới, hãng xe lớn nhất của Mỹ General Motors (GM) sẽ lên kế hoạch giảm số lượng các bộ khung gầm (platform) từ 26 về còn 4. Nếu thành công, GM có thể tiết kiệm được nhiều tỷ USD, và điều này sẽ trở thành một thành tựu quan trọng mang tính lịch sử của tân CEO Mary Barra.

Kế hoạch giảm hàng chục tỷ USD chi phí nhờ dùng chung platform của GM ảnh 1

 

Việc thiết kế ra một bộ khung gầm cơ bản rồi dùng chung cho nhiều mẫu xe khác nhau để giảm chi phí sản xuất đã và đang được hầu hết các nhà­ sản xuất ô tô tập trung chú trọng­­, đáng chú ý trong số đó là Volkswagen của Đức và Toyota của Nhật, vốn đã khởi động kế hoạch dùng chung platform từ lâu, và hiện vẫn đang tiếp tục giảm số lượng platform.

Đây là một trong những chiếc lược mấu chốt trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay, đặc biệt là đối với các nhà sản xuất ô tô với số lượng khổng lồ gần 10 triệu chiếc mỗi năm như GM và Toyota, hay 5-7 triệu chiếc mỗi năm như Ford và Volkswagen. Chỉ cần giảm được 1USD chi phí sản xuất cho mỗi xe, các hãng này có thể tiết kiệm được hàng triệu USD mỗi năm. Khi chi phí cho mỗi xe giảm tới đơn vị nghìn USD, thì điều đó có nghĩa là các hãng xe có thể giảm được hàng tỷ USD chi phí sản xuất.

Không chỉ platform, mà xu hướng sản xuất này còn được mở rộng sang nhiều bộ phận khác trên xe. Hồi tháng 7, Tập đoàn Toyota còn công bố kế hoạch đầy tham vọng khi hướng đến việc dùng chung nhiều chi tiết cho nhiều dòng động cơ khác nhau. Với kế hoạch này, Toyota đang đặt ra mục tiêu giảm tới 50% giá thành sản xuất các chi tiết quan trọng trên động cơ.

Đây là hướng đi rất lợi hại, thậm chí được xem là một dạng khoa học tổ chức sản xuất tối ưu. Tại Mỹ thì ngoài Ford, các hãng xe khác như GM và Chrysler lại tỏ ra chậm chân so với các đối thủ. GM hiện đang sản xuất khoảng gần 10 triệu xe mỗi năm dựa trên 26 bộ platform. Trong khi đó, dự kiến Ford sản xuất gần như toàn bộ sản lượng của mình chỉ với khoảng 9 platform trong năm 2015.

Tuy nhiên hôm thứ 4 tuần trước, trong một cuộc họp ngắn với các cổ đông ở gần Detroit, GM đã công bố kế hoạch đơn giản hóa kỹ thuật và mạng lưới sản xuất đối với một loạt các mẫu xe của GM trong tương lai cũng bằng chiến lược dùng chung platform để giảm chi phí, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi để nhanh chóng đưa ra nhiều thiết kế khác nhau cho khách hàng trên toàn cầu.
Kế hoạch giảm hàng chục tỷ USD chi phí nhờ dùng chung platform của GM ảnh 2

 

Nếu thành công, GM có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la chi phí sản xuất bằng việc giảm số mẫu các chi tiết phải sản xuất, giảm số lượng dây chuyền, vật tư, máy móc và nhiều chi phí khác liên quan đến quá trình sản xuất, nhưng về lý thuyết vẫn cho phép hãng xe Mỹ tùy biến kích thước và kiểu dáng của các dòng xe khác nhau dựa trên một platorm, để đáp ứng các yêu cầu đặc trưng trong từng phân khúc, từng khu vực thị trường.

Trên thực tế, trước khi nhậm chức CEO thay thế cho Dan Akerson hồi tháng một năm nay, bà Mary Barra đã bắt đầu quá trình thay đổi này từ khi còn là Giám đốc phát triển sản phẩm toàn cầu của GM. Kế hoạch của Mary Barra là từ nay đến năm 2025, GM phải phát triển được 4 bộ platform mà bà gọi là các “nền xe” (vehicle sets) có tính linh động cao, dễ chuyển đổi để sử dụng cho nhiều dòng xe khác nhau. Đối với dòng xe dẫn động cầu trước, một platform phải có thể sử dụng cho cả mẫu xe cỡ nhỏ Chevrolet Volt lẫn chiếc sedan cỡ lớn Chevrolet Impala; platform dẫn động cầu sau có thể dùng cho cả Chevrolet Camaro và cả Cadillac CT6; platform thứ 3 dùng chung cho các mẫu crossover và SUV ở nhiều kích thước khác nhau, và cuối cùng là một platform chuyên dùng cho các mẫu xe có kết cấu dạng xe tải nhẹ như pick-up.

Kế hoạch giảm hàng chục tỷ USD chi phí nhờ dùng chung platform của GM ảnh 3

 

Kế hoạch này thoạt nghe đầy triển vọng, nhiều màu hồng và tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế lại là một kế hoạch đầy chông gai. Không ít các chuyên gia hoài nghi về tính khả thi đối với kế hoạch này của GM.

Ngành công nghiệp ô tô hiện đang phát sinh một cuộc cạnh tranh chạy đua phát triển các bộ platform chung mà người ta vẫn gọi là “mega-platform” vì tính đa năng của nó. Theo hãng nghiên cứu và tư vấn chiếc lược công nghiệp HIS, riêng 3 bộ “mega-platform” của ba hãng Volkswagen, Toyota và liên minh Renault-Nissan, sẽ được dùng cho khoảng 20 triệu xe mới vào năm 2020, tức tương đương với 20% tổng sản lượng ô tô trên toàn cầu. Trong đó platform MQB của Volkswagen sẽ chiếm khoảng 8 triệu xe với 47 mẫu xe khác nhau.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi chiến lược sản xuất theo hướng này là một kế hoạch đầy rủi ro, trong đó Volkswagen là một ví dụ khi đã và đang phải nằm gai nếm mật với platform MQB. Tập đoàn sản xuất ô tô của Đức đã bắt đầu triển khai platform MQB từ năm 2007, nhưng mãi đến năm 2012, mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên sử dụng platform này mới được sản xuất. Tại thời điểm đó, tập đoàn tài chính Morgan Slanley ước tính từ đây đến cuối thập niên, Volkswagen sẽ phải bỏ ra khoảng 70 tỷ USD để áp dụng platform MQB cho tất cả các dòng xe nằm trong phạm vi ứng dụng của nó, trong khi khoản chi phí tiết kiệm được hàng năm là 19 tỷ USD chỉ đạt được vào năm 2019, và tập đoàn này hiện đang gặp không ít trở ngại về kỹ thuật cũng như lao động khi tiến hành phát triển các biến thể của platform MQB.

Kế hoạch giảm hàng chục tỷ USD chi phí nhờ dùng chung platform của GM ảnh 4

 

Ngoài ra theo kế hoạch của GM, thiết kế mới, chuẩn hóa platform không đơn giản chỉ là công việc làm riêng với platform, hãng xe Mỹ còn phải cải tạo ba mô-dun khác trên các dòng xe của mình gồm động cơ, khoang hành khách và ngăn hành lý phía sau, để đảm bảo động cơ, hệ thống treo và nhiều bộ phận khác tương thích với platform mới, đồng thời kiểu dáng và kích thước cũng phải đáp ứng các yêu cầu khác nhau trong từng phân khúc, từng khu vực thị trường. Điều này có nghĩa là GM phải thiết kế lại gần như toàn bộ danh mục sản phẩm của mình. “Đó là một sự thay đổi khủng khiếp!”, ông Mark Reuss, người vừa thay thế bà Mary Barra ở vị trí Giám đốc phát triển sản phẩm toàn cầu, cho biết.

Việc chuyển đổi chắc chắn sẽ rất đắt đỏ, nhưng nếu thành công, hãng xe Mỹ có thể tiết kiệm được khoảng 15 tỷ USD chi phí hàng năm cho dây chuyền sản xuất, chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm, máy móc, trang thiết bị… Để tránh các khó khăn mà Volkswagen đã và đang đối mặt, tất cả các cơ quan khác của GM sẽ phải làm việc căng hơn rất nhiều lần, đặc biệt sự phối hợp và trao đổi thông tin toàn cầu của GM phải tiến bộ theo cấp số mũ. 

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác