Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước được hàn phần lớn bằng robot

Có công suất thiết kế một giờ hàn được 6 xe, dây chuyền sản xuất xe Hyundai SantaFe ở Ninh Bình còn gây ấn tượng bởi được trang bị 6 Robot hàn tự động do Hyundai Hàn Quốc cung cấp.


Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước được hàn phần lớn bằng robot ảnh 1

Công đoạn hàn khung xe được thực hiện hoàn toàn bằng robot

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm hoạt động của Tập đoàn Thành Công, lần đầu tiên Hyundai Thành Công đã tiết lộ về dây chuyền lắp ráp xe SantaFe hiện đại mà công ty mới trang bị để sản xuất phiên bản 2015.

Công đoạn hàn đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong việc tạo nên độ ổn định cho xe lắp ráp. Vì vậy, dự án lắp xe Hyundai SantaFe 2015 đã được đầu tư “mạnh tay” theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Hàn Quốc.

Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước được hàn phần lớn bằng robot ảnh 2

Các cánh tay robot sẽ thực hiện chính xác các mối hàn đã được lập trình trên máy tính

Trên diện tích 5.400 m2, phân xưởng hàn được trang bị 90 chiếc máy hàn điểm do hãng OBARA (Hàn Quốc) cung cấp với công suất từ 150 đến 180KVA. Cùng với đó toàn bộ đồ gá Mainbuck cho dây chuyền hàn SantaFe là bán tự động với 30 súng hàn. Máy đo 3D-CMM có khả năng kiểm tra chính xác tuyệt đối các thông số body xe trước khi xuất xưởng.

Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước được hàn phần lớn bằng robot ảnh 3

Công đoạn hàn có sự tham gia của công nhân là gian đoạn hàn sát-xi (khung gầm) và một vài chi tiết nhỏ lẻ

Đáng chú ý nhất trong phân xưởng hàn chính là 6 Robot hàn tự động do Hyundai Hàn Quốc cung cấp. Với hệ thống Robot hàn tự động, ngoài việc tạo ra năng suất cao mà độ ổn định, chính xác tuyệt đối từng mối hàn giúp cho chất lượng xe đạt tiêu chuẩn cao nhất. Toàn bộ công đoạn hàn được lập trình từ trước, robot sẽ tự động mài sạch mỏ hàn theo chu kỳ 200 điểm hàn, toàn bộ hoạt động của robot được kiểm soát bằng hệ thống cảm biến xung quanh. Với bất cứ sai lệch nhỏ nhất nào, robot hàn sẽ dừng hoạt động và báo lỗi. Công suất thiết kế phân xưởng hàn là 6 xe/giờ.

Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước được hàn phần lớn bằng robot ảnh 4

Nhà xưởng thoáng đãng, sạch sẽ là điểm nhấn ở nhà máy Hyundai Thành Công

Chính vì đưa công nghệ tự động vào sản xuất nên dây chuyền hàn ở nhà máy Hyundai Thành Công chỉ có khoảng 41 lao động. Không gian nhà xưởng thoáng đãng. Cách đầu tư này có thể tốn kém về ban đầu nhưng nếu thị phần bán xe mở rộng, đó sẽ là hướng đi có lợi lâu dài vì sẽ tiết kiệm được nhân lực và quản lý.

Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước được hàn phần lớn bằng robot ảnh 5

Hyundai SantaFe 2015 là sản phẩm đầu tiên được lắp ráp trên dây truyền công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn khắt khe của Hàn Quốc

Nhà máy Ôtô Hyundai Thành Công chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2011 trên diện tích 68ha với tổng vốn đầu tư lên tới 80 triệu USD. Công suất thiết kế của nhà máy khoảng 40.000 xe/năm. Hiện tại nhà máy đang lắp hai mẫu xe là Accent và SantaFe của Hyundai.

 

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác