Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh

Tập đoàn FAW đã bắt tay với hãng sản xuất smartphone Huawei để nghiên cứu chế tạo xe hơi thông minh có khả năng tự lái. Đây là sự khác biệt lớn so với những liên doanh với các công ty Mỹ, Đức.

Nếu nhắc đến ngành công nghiệp ô tô thì các nước Phương Tây luôn được xem là “cái nôi” bởi lịch sử sản xuất và phát triển dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ trong thời đại mới, điển hình là khái niệm “cách mạng công nghiệp 4.0” và những biến động trên thị trường khiến nhiều khu vực mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ trỗi dậy mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 1
 Khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 (hay cách mạng công nghiệp lần thứ tư) xuất phát từ một báo cáo của chính phủ Đức năm 2013. Theo ông Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới định nghĩa "Cách mạng công nghiệp lần đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần hai diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần ba sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư sẽ kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học".
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 2
 Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ diễn ra trên 3 lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý, với những yếu tố cốt lõi của thời đại kỹ thuật số gồm: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu khổng lồ (Big Data). Trong đó, công nghệ thông tin và truyền thông - ICT (Information & Communication Technologies) đóng vai trò tạo nên sự kết nối và chia sẻ thông tin với nhiều hình thức khác nhau và cũng là chìa khóa cốt lõi đối của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 3
 Trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (IoT) và dữ liệu khổng lồ (Big Data) sẽ là những yếu tố cốt lõi.
 Cuộc cách mạng này diễn ra trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, y tế, năng lượng, vũ trụ với những robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái sẽ thay thế hoạt động của con người. Trong đó, công nghệ xe tự lái đang được chính phủ các nước khuyến khích phát triển như xe tự lái của Google (Mỹ), Tesla (Mỹ), Baidu (Trung Quốc) hay gần đây tập đoàn xe hơi Trung Quốc, FAW cũng xác nhận sẽ sản xuất xe tự thông minh trong tương lai.
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 4
 Công nghệ xe tự lái là một phần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 Mới đây, hàng loạt tuyên bố của các “ông lớn” trong ngành ô tô thế giới sẽ hợp tác với các hãng xe hơi Trung Quốc để sản xuất xe điện và xa hơn là xe hơi thông minh, có thể kể đến như: liên doanh Renault-Nissan hợp tác với Dongfeng Motor Group nhằm sản xuất xe điện (9/2017). Trước đó, Ford lên kế hoạch hợp tác với Zotye Auto, một công ty sản xuất xe ít tiếng tăm của Trung Quốc, cũng để phát triển xe điện. Bên cạnh đó, vào tháng 8/2017 tập đoàn GM (General Motors) cũng tuyên bố sản xuất dòng xe điện Baojun với giá 5.300 USD khi hợp tác với công ty Trung Quốc SAIC Motor. Hồi tháng 5/2017, Volkswagen cũng đã bắt đầu hợp tác với JAC Anhui để sản xuất xe điện.
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 5
 Đứng ngoài vòng xoáy đó, một tập đoàn sản xuất xe hơi khác của Trung Quốc là FAW đã bắt tay với hãng sản xuất smartphone trong nước là Huawei để nghiên cứu và chế tạo xe thông minh có khả năng tự lái, đây là sự khác biệt lớn so với những liên doanh với các công ty Mỹ, Đức. 
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 6
 Tập đoàn sản xuất xe hơi FAW (Trung Quốc) sẽ hợp tác với công ty Huawei để sản xuất xe hơi thông minh.

Theo đó, tập đoàn FAW sẽ ứng dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật của Huawei kết hợp cùng kinh nghiệm của tập đoàn để phát triển xe hơi thông minh, với tham vọng sẽ là đi đầu trong ngành sản xuất xe hơi thông minh theo nhịp bước cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra. Chiếc xe mà FAW hướng đến sẽ mang 3 yếu tố cốt lõi của thời đại kỹ thuật số gồm: vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data). 

Trong đó, yếu tố đầu tiên “Car + IoT”: vạn vật kết nối sẽ mở rộng phạm vi chức năng hoạt động của xe. Trong tương lai xe tự lái sẽ hoạt động bất cứ nơi đâu trên thế giới, xu thế này cũng đặt ra cơ hội và thách thức cho các công ty xe hơi. Những hãng xe hơi truyền thông phải thích ứng, để có thể tồn tại và phát triển theo thời đại.

Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 7
 Chiếc xe thông minh sẽ có khả năng tự kết nối internet, tự tìm đường đi và những chức năng thông minh khác.

Thứ hai, “Car + AI”: xe được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), với vô số cảm cảm biến gắn trên xe, những tuyến đường thông minh trang bị những robot điều tiết giao thông sẽ được quy hoạch kết hợp cùng nguồn dữ liệu khổng lồ (Big Data) hay dữ liệu đám mây sẽ cho phép người lái có những thông tin hữu ích về mật độ giao thông, thời tiết, lượng mưa .v.v. cùng với những tin tức diễn ra trên toàn cầu, sẽ được trí tuệ nhân tạo (AI) xử lý và cung cấp cho người ngồi trên xe.

Hiện tại, Trung Quốc đang nghiên cứu về AI 2.0 dưới sự hướng dẫn của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc. Trong tương lai gần, trí tuệ nhân tạo AI sẽ đóng vai trò não bộ của những chiếc xe thông minh, với sự hỗ trợ bổ sung của công nghệ đám mây và ICT sẽ biến xe hơi thành một người bạn thực sự của con người, ranh giới giữa những vật vô tri vô giác và con người sẽ dần xoá bỏ.
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 8
 Những mẫu xe xuất hiện trên phim khoa học viễn tưởng sẽ trở thành hiện thực trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
 Ví dụ: Hãy tượng tượng, những chiếc xe thông minh đồng thời cũng là một robot, có trí tuệ nhân tạo (AI) được lập trình sẵn có khả năng tương tác trực tiếp với con người thông qua những siêu cảm biến, siêu máy tính được tích hợp. Trong tương lai, chiếc xe của bạn có thể phát ra tiếng nói khi gần hết điện năng (xăng dầu sẽ thay thế hoàn toàn), hay có khả năng “trò chuyện” như người thật khi bạn ngồi trên xe. Những điều này trước đây hoàn toàn có trên những bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì hoàn toàn có thể xảy ra.
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 9
 Quá trình sản xuất sẽ thực hiện hoàn toàn bằng robot thay thế con người.

Cuối cùng, “Car + Smart Manufacturing”: quá trình sản xuất xe thông minh cũng sẽ được áp dụng triệt để tiến bộ khoa học kỹ thuật và hứa hẹn sẽ tạo thế mạnh cho những nhà sản xuất như FAW.

Quá trình sản xuất xe truyền thống sẽ dần được thay thế và những con robot sẽ đảm nhận hầu hết những công đoạn thay cho con người. Điều này mang đến cho nhân loại cơ hội để thay đổi bộ mặt các nền kinh tế, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.

Các chuyên gia dự báo nguy cơ mất cân bằng và sư thiếu hụt việc làm của hàng tỷ người trên thế giới sẽ diễn ra, đây cũng là tất yếu của quá trình phát triển. Ví dụ: Quá trình sản xuất xe hơi truyền thống là một quá trình phức tạp, nhiều công đoạn rất mất thời gian bắt đầu với việc quy hoạch sản phẩm và thiết kế kỹ thuật, sau đó thử nghiệm và sản xuất thử nghiệm, từ sản xuất quy mô toàn bộ để tiếp thị và dịch vụ sau bán hàng.

Trong tương lai, dưới sự xuất hiện của các tính năng điện toán đám mây kiểu như của tập đoàn công nghệ Huawei, cùng với cơ sở hạ tầng ICT tiên tiến sẽ biến quá trình sản xuất xe hơi trở nên đơn giản, nhanh hơn nhờ sử dụng những nền tảng ảo, từ khâu thiết kế, thử nghiệm, đến sản xuất, cung ứng ra thị trường v.v.
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 10
 Nguy cơ thiếu hụt việc làm của hàng tỷ người trên thế giới sẽ diễn ra, khi robot thay thế con người.
 Một ví dụ thực tế, khi chiếc xe Hongqi (Hồng Kỳ) được FAW, Trung Quốc sản xuất đầu tiên vào những năm 1950 trở thành biểu tượng cho ngành ô tô Trung Quốc. Ngày nay, những chiếc Hồng Kỳ thế hệ mới đã đạt được mức an toàn va chạm 5 sao của châu Âu, vượt qua 42 vòng thử nghiệm va chạm nhờ các công nghệ va chạm ảo do Huawei phát triển. Công nghệ va chạm ảo giúp giảm đáng kể số lượng các bài kiểm tra vật lý (thực tế) được tiến hành trong quá trình thử nghiệm. Trong tương lai sẽ tiến đến chỉ sử dụng công nghệ va chạm ảo để kiểm tra mức độ an toàn cho xe, nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác nhờ các thuật toán phức tạp và những chiếc siêu máy tính. 
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 11
 Mẫu xe Hồng Kỳ (Hongqi) của FAW là biểu tượng của ngành ô tô Trung Quốc

Kế hoạch phát triển xe hơi của FAW đầy tham vọng, có ba hướng chính gồm: xe thông minh sử dụng trong nước, mạng lưới giao thông hỗ trợ và chiếc xe thông minh sử dụng bất cứ nơi nào trên thế giới. Kế hoạch này sẽ tạo ra giải pháp giảm bớt tắc nghẽn giao thông ở các thành phố đông dân (điển hình tại Trung Quốc) bằng cách tạo mạng lưới các loại xe thông minh hoạt động cùng lúc.

Như vậy, bên cạnh việc sản xuất những chiếc xe thông minh, chìa khoá để thực hiện kế hoạch trên là một thế hệ bản đồ hoàn toàn mới. Những công nghệ cốt lõi vạn vật kết nối (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu khổng lồ Big Data sẽ tạo ra loại bản đồ động (hiển thị theo thời gian thực) được tích hợp nhiều công nghệ, dịch vụ mới kết nối với nhau.
Hãng điện thoại Huawei tham gia phát triển xe hơi thông minh ảnh 12
 Những ý tưởng về thế hệ bản đồ mới đang được tích cực nghiên cứu và phát triển.
 
Dương Tuấn
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác