Ford thử nghiệm công nghệ 'đọc' tín hiệu giao thông từ xa

 
Các kĩ sư mảng công nghệ di chuyển của Ford tại châu Á đang thử nghiệm công nghệ cho phép các phương tiện có thể kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông - gọi tắt là V2i (vehicle to infrastructure).

Ford thử nghiệm công nghệ 'đọc' tín hiệu giao thông từ xa ảnh 1
Khu vực thử nghiệm ở Thượng Hải, Trung Quốc của Ford. 
Công nghệ này đang được triển khai tại các khu vực thử nghiệm, trong đó trước tiên ở Thượng Hải. Tại đây, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ trực tiếp chia sẻ dữ liệu về tình trạng giao thông với các phương tiện tham gia thử nghiệm.

Thomas Lukaszewicz, quản lý mảng Xe tự lái của Ford Motor tại châu Âu và Trung Quốc, nói: "Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào khi không còn phải tốn thời gian dừng chờ đèn đỏ nữa. Công nghệ kết nối phương tiện với hệ thống cơ sở hạ tầng V2i hứa hẹn sẽ giúp hành trình của bạn trở nên nhanh chóng và thoải mái hơn rất nhiều."

Ford thử nghiệm công nghệ 'đọc' tín hiệu giao thông từ xa ảnh 2
 Thông báo về tín hiệu đèn đỏ trên màn hình và gợi ý tốc độ.
Nếu được triển khai, những chiếc xe trong tương lai sẽ được trang bị hệ thống Tư vấn tốc độ tối ưu (TLOSA). Hệ thống này sẽ cập nhật tình hình giao thông tại các cung đường phía trước, xác định tốc độ phù hợp mà lái xe nên duy trì, từ đó giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ trên lộ trình tham gia giao thông.

Những chiếc xe của Ford tham gia thử nghiệm sẽ được trang bị thiết bị thu - phát trong xe nhằm cung cấp cho lái xe những thông tin đến từ hệ thống TLOSA thông qua những cảnh báo bằng giọng nói hoặc trên màn hình hiển thị.

Hệ thống TLOSA vận hành dựa trên các máy giám sát đặt ven đường và máy truyền tín hiệu được tích hợp trong hệ thống đèn và biển báo giao thông. Các máy giám sát và truyền tín hiệu liên tục thu thập và cập nhật tình trạng giao thông tại các điểm nút quan trọng. Hệ thống TLOSA sẽ sử dụng những dữ liệu đó để tính toán tốc độ lái xe hợp lý nhằm giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ.

Ford thử nghiệm công nghệ 'đọc' tín hiệu giao thông từ xa ảnh 3
Ảnh minh hoạ khi xe nhận được tín hiệu thông báo đèn đỏ phía trước. 
Nếu được ứng dụng rộng rãi, công nghệ V2i sẽ giúp giảm thiểu đáng kể sự ùn tắc giao thông bằng việc điều tiết các phương tiện lưu thông một cách hợp lý. 

Lukaszewicz cho rằng: “Nếu nhận được sự ủng hộ của những nhà sản xuất ô tô và các cơ quan quản lý đường bộ, công nghệ này sẽ mang đến lợi ích to lớn cho người tham gia giao thông”.

Một nghiên cứu gần đây của Anh đã chỉ ra rằng, thời gian dừng chờ đèn đỏ chiếm tới 1/5 tổng thời gian tham gia giao thông của một người bình thường.

Nếu có thể giảm bớt thời gian dừng chờ đèn đỏ, người tham gia giao thông tại các quốc gia châu Á có thể tiết kiệm tới 75 tiếng mỗi năm để dành thời gian cho các hoạt động có ích hơn.  
T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác