Động cơ tăng áp 4.0 V8 Biturbo, sức mạnh mới của Mercedes-AMG

Cấu trúc trọng lượng nhẹ, hiệu quả cao và công nghệ sáng tạo, động cơ hoàn toàn mới 4.0L V8 Biturbo công suất 503 mã lực (375kW) sẽ được Mercedes-AMG triển khai đầu tiên trên mẫu xe thể thao AMG GT sắp ra mắt.

động-cơ-tăng-áp-AMG-V8-Biturbo-4.0L
Christian Enderle, Giám đốc bộ phận phát triển động cơ và động lực của Mercedes-AMG

Phát triển các dòng động cơ V8 hiệu năng cao là vấn đề mang tính sống còn ở Mercedes-AMG. Động cơ V8 4.0 Biturbo mới tiếp tục tô đậm truyền thống động cơ V8 của AMG đã khởi đầu từ năm 1967 với động cơ mã M100 trên chiếc xe đua huyền thoại 300 SEL 6.8 AMG.

“Các động cơ V8 là một phần cốt lõi trong triết lý của AMG cũng như cam kết của hãng để đem lại sức mạnh trải nghiệm vượt trội. Động cơ tăng áp V8 Biturbo cho chiếc xe GT mới của AMG sắp ra mắt chắc chắn sẽ làm say lòng khách hàng”, phát biểu của Tobias Moers, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Mercedes-AMG GmbH.

động-cơ-tăng-áp-AMG-V8-Biturbo-4.0L
Động cơ AMG 4.0 V8 Biturbo mới sáng tạo với 2 bộ tăng áp đặt phía trong cụm xi-lanh chữ V

Cùng với những bí kíp công nghệ kỹ thuật tiên tiến nền tảng, hai yếu tố nổi bật ở động cơ AMG V8 4.0 Biturbo mới là cách bố trí tăng áp tích hợp với cấu trúc V và kiểu bôi trơn các-te khô. Thông thường, các động cơ tăng áp khí xả có các turbo bố trí tách biệt bên ngoài cấu trúc cụm xi-lanh chữ V, tuy nhiên động cơ AMG V8 4.0 Biturbo mới có 2 turbocharger được bố trí nằm bên trong cụm xi-lanh chữ V và AMG gọi đó là “hot inside V”.

Theo AMG cho biết, lợi ích của cấu trúc này là thiết kế động cơ nhỏ gọn, tối ưu khả năng đáp ứng và đảm bảo lượng ô nhiễm khí thải thấp. Cùng với đó, kiểu bôi trơn các-te khô cho phép động cơ có thể được lắp đặt thấp hơn, giúp hạ thấp trọng tâm gần với mặt đường và điều này có ý nghĩa rất quan trọng. Với trọng lượng khô chỉ 209kg, động cơ V8 AMG mới cũng là động cơ nhẹ nhất trong phân hạng.

động-cơ-tăng-áp-AMG-V8-Biturbo-4.0L
Đồ thị công suất của động cơ AMG 4.0L V8 Biturbo (M178)

Là thành viên mới nhất trong gia đình động cơ BlueDIRECT của Mercedes-Benz, động cơ AMG M178 mới là một hình ảnh tiêu biểu mới cho khả năng phát huy sức mạnh và ứng dụng từ xe đua thể thao. Động cơ mới khơi gợi cảm xúc hưng phấn bằng chính những âm thanh đặc trưng cùng với khả năng đáp ứng nhanh nhạy công suất và lực xoắn. Đồ thị công suất cho thấy mô-men xoắn của động cơ hoạt động ổn định trong dải vòng tua rộng, với mô-men xoắn cực đại đạt được 650Nm trong dải 1.750-4.750 vòng/phút.

Với dung tích 3.982cc, về mặt công nghệ, động cơ V8 mới rất gần gũi với động cơ AMG I4 2.0L tăng áp được sử dụng trên các mẫu xe A 45 AMG, CLA 45 AMG và GLA 45 AMG. Đây cũng là động cơ 4 xi-lanh mạnh nhất thế giới được sản xuất đại trà.

Động cơ tăng áp 4.0 V8 Biturbo, sức mạnh mới của Mercedes-AMG ảnh 4
Động cơ trong khi thử nghiệm

Cấu trúc động cơ

V8

Góc xi-lanh

90°

Số van/xi-lanh

4

Dung tích

3.982 cc

Đường kính x Hành trình

83 x 92 mm

Tỉ số nén

10.5 : 1

Công suất

503 mã lực (375 kW)tại 6.250 v/ph

Công suất/lít

94,2 kW/lít

126,3 mã lực/lít

Mô-men xoắn cực đại

650 Nm tại 1.750 – 4.750 v/ph

Mô-men xoắn/lít

163,2 Nm/lít

Tốc độ động cơ tối đa

7.200 v/ph

Trọng lượng khô

209 kg

Tiêu chuẩn khí thải

Euro 6

Động cơ tăng áp 4.0 V8 Biturbo, sức mạnh mới của Mercedes-AMG ảnh 5
Động cơ AMG 4.0 V8 Biturbo cũng được tuân theo nguyên tắc "One man, one engine"
Động cơ tăng áp 4.0 V8 Biturbo, sức mạnh mới của Mercedes-AMG ảnh 6
Động cơ tăng áp 4.0 V8 Biturbo, sức mạnh mới của Mercedes-AMG ảnh 7
Động cơ tăng áp 4.0 V8 Biturbo, sức mạnh mới của Mercedes-AMG ảnh 8
Minh Hải (Mercedes-AMG)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác