Công nghệ xanh tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2014

Xe điện, xe hybrid, xe PHEV và các công nghệ khác như động cơ tăng áp dung tích bé, tạo thành một bộ các sản phẩm ứng dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu đang được trưng bày tại Triển lãm Ôtô Việt Nam năm 2014.

Công nghệ xanh tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2014 ảnh 1
Triển lãm Ôtô Việt Nam năm 2014 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển Lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TPHCM. Đây là kỳ triển lãm lớn nhất từ trước đến nay xét về qui mô diện tích, số lượng đơn vị tham gia, số gian hàng, lượng khách tham quan dự kiến và cả số lượng xe mới được trưng bày. Trong đó, không ít các mẫu xe ý tưởng có mức tiêu hao nhiên liệu tương đương với xe máy.

Tất nhiên, đây hầu hết là những chiếc xe ý tưởng, công nghệ thuộc về tương lai, nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của những chiếc xe đang bán thực tế trên thị trường cũng có thể khiến cho nhiều người bất ngờ, và khi nhìn lại khoảng 10 năm trước, nhiều người sẽ nhận ra rằng thành quả nghiên cứu công nghệ không ngừng của các hãng ôtô đã giúp xe hơi ngày nay tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.

Danh sách dưới đây của Xedoisong.vn bao gồm cả vài mẫu xe được phát triển theo hướng ưu tiên sức mạnh và tính năng thể thao như Lexus LF-LC hay Honda Acura, cũng được nhà sản xuất áp dụng công nghệ năng lượng mới thông qua hệ thống hybrid, dù không đáng kể nhưng cũng góp phần làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Nissan Leaf
Không tốn một giọt xăng trong suốt “cuộc đời” của mình, Nissan Leaf là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, và là mẫu xe điện bán chạy nhất trên thế giới hiện nay. Thành công của Nissan Leaf có được là nhờ sự cân bằng hoàn hảo các yếu tố ưu nhược điểm của một chiếc xe điện. Theo đó, Nissan Leaf có quãng đường chạy liên tục bằng điện sau mỗi lần sạc đầy lên đến 200km, nhờ một động cơ điện công suất lên tới 110 mã lực và mô men xoắn 280Nm, với nguồn điện được cung cấp qua bộ pin lithium-ion 24kWh. Ngoài ra, Nissan Leaf cũng rất thuyết phục với tốc độ tối đa đạt 144km/h.

Với một bộ sạc 32amp, thời gian sạc đầy của Nissan Leaf nay chỉ là 4 giờ đồng hồ. Đặc biệt khi sử dụng bộ sạc nhanh tiêu chuẩn 600 CHAdeMO thì thời gian sạc còn nhanh hơn nhiều, với điện dung tăng từ 30% lên 80% chỉ trong vòng 15 phút.

Mitsubishi Outlander PHEV

Không còn là một chiếc concept, Mitsubishi Outlander PHEV đã trở hiện thực khi được bán tại Nhật từ đầu năm 2013. Đây là mẫu SUV sử dụng công nghệ hybrid xăng lai điện sạc ngoài (Plugin - Hybrid) đầu tiên trên thế giới.
Công nghệ xanh tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2014 ảnh 4

Với hai động cơ điện bố trí trên hai cầu, sử dụng nguồn điện được cung cấp bởi bộ pin lithium-ion có dung lượng tối đa tương đương 12kWh, Mitsubishi Outlander PHEV có thể chạy liên tục 52km mà không tốn một giọt xăng, và khi kết hợp với động cơ xăng MIVEC 2.0L, mẫu xe công nghệ cao này có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ ngang một chiếc xe máy cỡ nhỏ (100cc) với 1.9L/100km.

Toyota FT-Bh

Nhìn qua Toyota FT-Bh, nhiều người có thể khẳng định được ngay đây là một chiếc xe ý tưởng qua kiểu dáng thiết kế vị lai. Toyota cho biết, mức tiêu hao nhiên liệu quy đổi tương tương của mẫu xe này là 2,1L/100km, tức cũng chỉ ngang với một chiếc xe máy 100cc. Điều này đạt được là nhờ một loạt các công nghệ gồm hệ thống động lực hybrid lai giữa động cơ 2 xi lanh dung tích 1.0L, sử dụng nhiên liệu gas nén và động cơ điện, hệ thống quản lý nhiệt năng và tiết kiệm điện, đặc tính khí động học tối ưu với hệ số cản gió Cd 0,235, khối lượng nhẹ 786kg.

Honda NSX

Honda NSX một thời là biểu tượng xe thể thao không chỉ của Honda mà của cả nước Nhật, đã dừng sản xuất từ năm 2005. Và trong gần 10 năm qua, hãng xe Nhật Bản đã không ít lần lên kế hoạch rồi lại hủy thế hệ NSX mới. Đến năm 2012, NSX tái xuất dưới dạng một chiếc concept tại triển lãm Ôtô Bắc Mỹ dưới nhãn mác Acura (thuộc Honda). Hiện tại Honda/Acura NSX đang ở giai đoạn phát triển chuẩn bị chính thức sản xuất, và dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2015, đầu 2016.

Cấu hình động lực của NSX cũng thay đổi nhiều lần suốt quá trình lên kế hoạch trong gần 10 năm qua. Tuy nhiên, vì thuộc hạng siêu xe, nên sức mạnh của NSX được kỳ vọng tương đương với một chiếc xe thể thao trang bị động cơ V8 thông thường công suất khoảng 500 mã lực, nhưng lại sử dụng công nghệ xanh khi kết hợp giữa một động cơ V6 và 3 động cơ điện. Mức tiêu hao nhiên liệu với một chiếc siêu xe như vậy không phải là điều mà những người yêu xe quan tâm, hệ thống hybrid trên NSX cũng không tạo ra nhiều khác biệt, nhưng nó cũng cho thấy một xu hướng là công nghệ xanh không chỉ được vận dụng cho xe phổ thông mà còn cho cả siêu xe.

Lexus LF-LC

Có tính chất tương tự như Honda NSX, Lexus LF-LC cũng đang được phát triển để trở thành một chiếc xe thể thao tính năng cao với hệ thống động lực có công suất cực đại 500 mã lực. Dù ưu tiên của dòng xe này vẫn là sức mạnh, nhưng Toyota cũng cố gắng kết hợp động cơ V8 dung tích tới 5.0L với động cơ điện để hình thành nên hệ thống hybrid. Tất nhiên, với dòng động cơ đốt trong dung tích tới 5.0L như vậy thì LF-LC phiên bản thương mại khi ra mắt thị trường dù mang danh là xe hybrid cũng sẽ có mức độ ngốn xăng không hề thấp. Nhưng giống NSX, mẫu xe này cho thấy xu hướng “xanh hóa” xe thể thao.

Porsche 919 Hybrid

Trong số các mẫu xe thể thao thuộc danh sách này, Porsche 919 hybrid là chiếc xe nghiêm túc nhất trong việc ứng dụng công nghệ năng lượng mới. Porsche 919 Hybrid được phát triển để tranh tài trong giải đua Le Mans, với một động cơ đốt trong cấu trúc V4, dung tích chỉ 2.0L nhưng công suất lên tới 500 mã lực.
Công nghệ xanh tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2014 ảnh 11

Không giống như hệ thống hybrid chỉ mang tính phụ họa như trên Lexus LF-LC hay Honda NSX, Porsche 919 hybrid áp dụng công nghệ hybrid với dòng động cơ điện công suất lên tới 185kW (gần 250 mã lực). Loại động cơ điện này được cấp nguồn bởi một bộ pin lithium-ion và hệ thống thu hồi năng lượng, có khả năng lưu trữ được nguồn năng lượng lên tới 8MJ (magejoule), tương đương 2,2kW chỉ sau 1 vòng chạy của giải đua Le Mans.

Ford Ecoboost

Đây không phải là một mẫu xe, một dòng xe, mà là công nghệ động cơ tăng áp tiết kiệm nhiên liệu với một loạt các cỡ dung tích. Tại Việt Nam, động cơ EcoBoost dung tích 1.0L đang được Ford áp dụng trên mẫu xe cỡ nhỏ Ford Fiesta, và trong danh sách này thì đây là công nghệ tiết kiệm nhiên liệu duy nhất đã được thương mại hóa ở Việt Nam. Ecoboost 1.0 cũng là loại động cơ duy nhất trên thế giới từ trước đến nay giành được giải “Động cơ của năm” (Engine of The Year) trong 3 năm liền.

Mặc dù dung tích chỉ 1.0L, kích thước phần thân máy nhỏ gọn đến mức có thể đặt trọn trên một tờ giấy A4, nhưng Ford EcoBoost 1.0L lại có công suất cực đại lên tới 125 mã lực, tức tương đương, thậm chí vượt trội nhiều dòng động cơ có tích lên tới 1.6L.

Suốt quá trình phát triển, số lượng bằng sáng chế mà Ford có được chỉ riêng với dòng động cơ này đã lên đến con số gần 200. Khi giới thiệu EcoBoost 1.0, Ford khẳng định loại động cơ này có mức tiêu hao nhiên liệu tương đương với các loại xe hybrid, và cách đây không lâu, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cũng đã xác nhận mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Fiesta lắp động cơ EcoBoost 1.0 là 45mpg (tương đương 5,2L/100km trên đường cao tốc), 32mpg (7,3L/100km). Trong các cuộc trải nghiệm thực tế trước đây ở Việt Nam, Ford Fiesta 1.0 cũng đã cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu thấp rất ấn tượng.

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác