Công nghệ nổi bật trên Mercedes-Benz CLA 45 AMG

Đắt hơn CLA 250 gần 400 triệu đồng, tuy nhiên CLA 45 AMG với đặc tính thể thao thuần chủng là phiên bản đáng mua nhất trong số 3 phiên bản CLA vừa được MBV ra mắt.

 

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H1

CLA-Class ra mắt tại Việt Nam với ba phiên bản gồm CLA 200, CLA 250 4MATIC và CLA 45 AMG với mức giá lần lượt là 1,45 tỷ đồng, 1,699 tỷ đồng và 2,089 tỷ đồng. Như vậy Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã quyết định đưa vào thị trường trong nước ba phiên bản mạnh nhất của CLA trên thế giới (trừ CLA 180, CLA 180 BE và CLA 220 CDI). Mặc dù có giá bán cao nhất, tuy nhiên theo CarFresh thì bản CLA 45 AMG là phiên bản đáng giá nhất, hay nói cách khác là rẻ nhất khi xét đến các trang bị mang tính “thể thao thuần chủng” nổi tiếng của AMG, rất ấn tượng với lợi thế so sánh vượt trội và tạo ra sự khác biệt hoàn toàn về tính năng.

CLA 45 AMG so với CLA 250 chênh lệch giá bán chưa đến 400 triệu đồng, nhưng sự khác biệt thể hiện ở tất cả các hệ thống trên xe, từ động cơ, hộp số, hệ thống treo, lái, phanh, các trang bị điện tử, phong cách nội thất lẫn các phụ kiện trên thân xe. Trừ khi không phải là giới mộ điệu xe thể thao tính năng cao hoặc túi tiền có hạn, chỉ có thể lựa chọn CLA 200, CLA 250 4MATIC, bằng không nhiều người sau này có thể sẽ phải hối hận nếu đã bỏ qua CLA 45 AMG, bởi khi đã mua CLA 250 mà muốn độ tính năng lên ngang với CLA 45 AMG thì 400 triệu đồng là không đủ, và nhất là không phải hàng hiệu AMG nguyên bản chính hãng.

Động cơ

Khi phát triển dòng động cơ AMG 2.0L turbo cho CLA (và cả A 45 AMG trước đó), các chuyên gia của Mercedes và AMG đã thừa hưởng và vận dụng một loạt các công nghệ từ các dòng động cơ siêu xe như AMG V8 5.5L biturbo (M 157) và AMG V12 6.0L biturbo (M 279). Với công suất cực đại 360 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450Nm, CLA 45 AMG tạm thời đang giữ vị trí đầu bảng về sức mạnh động cơ khi xét đến tỷ số công suất riêng. 360 mã lực với dung tích chỉ 2.0L, tức công suất riêng của CLA 45 AMG tương đương 180 mã lực/1L dung tích, đứng đầu thế giới, ngay cả khi so sánh với các mẫu siêu xe thể thao đình đám khác hiện nay.

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H2

Cỗ máy AMG 2.0 với công suất cực đại 360 mã lực và mô men xoắn cực đại 450Nm, vô địch thế giới hiện nay về mặt công suất riêng.

Để đối chiếu, có thể lấy chiếc xe thể thao nổi tiếng Porsche 911 Turbo S ra làm ví dụ. Với công suất cực đại 560 mã lực, được tạo ra từ loại động cơ dung tích 3.8L (cũng dùng turbo tăng áp), công suất riêng của 911 Turbo S cũng chỉ đạt 147 mã lực/1L dung tích. Ngay cả khi so với chiếc siêu xe thể thao McLaren MP4-12C, thì công suất riêng của CLA 45 AMG cũng vượt trội. McLaren MP4-12C mặc dù có công suất cực đại lên tới 625 mã lực, tuy nhiên sức mạnh này được tạo ra dựa trên loại động cơ V8 tăng áp kép dung tích tới 3.8L, nghĩa là công suất riêng của McLaren MP4-12C cũng chỉ đạt 165 mã lực/1L dung tích, vẫn còn kém xa so với con số 180 mã lực/1L của CLA 45 AMG. Xét về thông số này, thì các loại động cơ trên các phiên bản S và RS của Audi, hay M của BMW hiện nay đều không có khả năng cạnh tranh.

Tương tự các loại động cơ AMG 8 xi lanh hay 12 xi lanh khác, động cơ 2.0 4 xi lanh trên CLA 45 AMG được lắp ráp hoàn toàn bằng tay, có kèm theo chữ ký của người lắp ráp trên nhãn động cơ, theo truyền thống “one man, one engine” của AMG.

Cùng với hệ thống dẫn động 4 bánh 4MATIC và hộp số DCT 7 cấp, động cơ 2.0 trên CLA 45 AMG có thể giúp chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 4,6 giây, bỏ xa con số 8,6 giây của CLA 200 và 6,8 giây của CLA 250.

Một điểm ấn tượng khác là mặc dù công suất cực đại lên tới 360 mã lực, tuy nhiên mức tiêu hao nhiên liệu của CLA 45 AMG chỉ là 6,9L/100km theo chu trình kiểm tra kết hợp của châu Âu (NEDC).

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H3

Với động cơ AMG 2.0, CLA 45 AMG có ưu thế vượt trội về sức mạnh động cơ nhờ công suất cực đại 360 mã lực, so với 156 mã lực lực của CLA 200 và 211 mã lực của CLA 250.

Nói thêm về tính thân thiện với môi trường của các phiên bản động cơ trên CLA-Class. Khi được giới thiệu vào năm ngoái, Mercedes-Benz CLA đã đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 6, vốn có hiệu lực thực thi từ tháng 9 năm nay, điều này có nghĩa là CLA đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt này sớm hơn 1 năm so với yêu cầu. Điều đáng nói là không chỉ một hay hai phiên phiên bản động cơ, mà tất cả các biến thể động cơ xăng, động cơ diesel và động cơ tăng áp trên CLA 45 AMG đều đảm bảo được điều này.

Hệ thống làm mát trên CLA 45 AMG cũng khác biệt so với các phiên bản thông thường để tương thích với cấu hình tính năng cao của xe. Theo đó, hệ thống làm khí nạp bằng nước được đặt trực tiếp ngay phía sau lưới tản nhiệt, ngoài ra còn có thêm một bộ làm mát khác được bố trí gần hốc bánh trước bên phải. Khí nạp trước khi vào động cơ thông qua turbo tăng áp được làm mát hiệu quả ở một nhiệt độ cố định, kể cả trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Đặc biệt, CLA 45 AMG còn có khả năng tiếp tục làm mát ngay cả khi động cơ đã tắt. Theo đó, một bơm nước độc lập được thiết kế riêng để tiếp tục duy trì nước làm mát chạy tuần hoàn sau khi động cơ đã ngừng, ngăn chặn hiện tượng nhiệt độ tăng lên ngay sau khi ngừng động cơ, nhất là trong các trường hợp vừa chạy hết ga trên đường đua xong, việc này có tác dụng hạn chế tình trạng quá nhiệt trong suốt tuổi đời xe.

  Công nghệ nổi bật trên Mercedes-Benz CLA 45 AMG ảnh 4  

Ngoài két tản nhiệt chính, CLA 45 AMG còn được thiết kế thêm một két tản nhiệt ở hốc bánh trước bên phải.

Phiên bản CLA 200 CLA 250 CLA 45 AMG
Loại động cơ Động cơ xăng, 4 xi lanh, phun nhiên liệu trực tiếp AMG 2.0 turbo tăng áp, phun xăng trực tiếp
Dung tích động cơ (cc) 1595 1991 1991
Hộp số 7G-DCT 7G-DCT AMG SPEEDSHIFT DCT 7 cấp
Công suất cực đại (mã lực) 156 211 360
Mô men xoắn cực đại (Nm) 250 350 450
Mức tiêu hao nhiên liệu (kết hợp) – (lít/100km) 5.5 – 5.7 6.1 – 6.2 6.9-7.1
Phát thải CO2 (g/km) 127 - 131 142 - 144 161-165
Tăng tốc 0-100 km/h (giây) 8.6 6.7 4.6
Tốc độ tối đa (km/h) 230 240 250 (giới hạn điện tử)
Giá bán (tỷ đồng) 1,45 1,699 2,089

 

Hộp số

Hộp số trên CLA 45 AMG là hộp số AMG SPEEDSHIFT DCT 7 cấp, với 3 chế độ, đồng thời sở hữu phần mềm điều khiển tương tự như phần mềm trên mẫu siêu xe thể thao SLS AMG, tạo khả năng sang số mượt, nhanh nhẹn, chính xác và hiệu quả.

 Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H5 

Hộp số AMG SPEEDSHIFT DCT 7 cấp, với 3 chế độ lái, kèm tính năng RACE START cho phép đốt lốp dễ dàng ngay tại vạch xuất phát.

Tính năng thú vị trên loại hộp số đặc biệt này là tính năng khởi động đua (RACE START), cho phép các tay lái thể thao đạt được gia tốc cực nhanh tại vạch xuất phát thông qua việc mồi ga lớn trước khi hộp số điều khiển gài ly hợp.

Ở bên trong, các bánh răng cũng đã được luyện gia cường để đảm bảo độ bền và ổn định tối đa. Các bộ đồng tốc cũng được tích hợp các vòng sợi carbon để giảm thiểu ma sát và tối ưu hóa thời gian chuyển số - một ý tưởng xuất phát từ tham vọng hoàn thành một vòng chạy nhanh nhất có thể trên đường đua của AMG.

Khung gầm

Cũng giống như tất cả các sản phẩm mang thương hiệu AMG khác, CLA 45 AMG được trang bị một loạt các công nghệ khung gầm phức tạp để cải thiện tính năng động học tương ứng với sức mạnh được tạo ra từ động cơ. Hệ thống treo trước McPherson 3 liên kết với các khớp nối được thiết kế có độ cứng cao hơn, kèm theo cấu trúc động học đàn hồi (elasto-kinematics) hoàn toàn mới, có tác dụng loại bỏ hiệu ứng con quay hồi chuyển; bạc đạn và các khớp nối cầu của hệ thống treo cũng được chế tạo chính xác, cứng, đảm bảo vào cua linh hoạt, ổn định, duy trì độ bám và phản hồi chính xác các điều kiện mặt đường hơn.

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H6

Hệ thống treo trước McPherson 3 liên kết với các khớp nối được thiết kế có độ cứng cao hơn, kèm theo cấu trúc động học đàn hồi.

Cấu trúc 4 liên kết trên hệ thống treo phía sau của CLA 45 AMG cũng được phát triển hoàn toàn mới. Kết cấu hệ thống cũng được tối ưu về mặt động học đàn hồi, bạc đạn thanh chống cũng được nghiên cứu kỹ để tăng tính năng vận hành lẫn độ ổn định; dàn khung phụ được kết nối vững chắc hơn với thân xe. Đặc biệt, cụm giảm chấn/lò xo của hệ thống treo thương hiệu AMG và các thanh ổn định lớn hơn có tác dụng khử gia tốc ngang tốt hơn và hạn chế khuynh hướng nghiêng thân xe ra ngoài khi vào cua gấp với tốc độ cao.

CLA 45 AMG được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm hợp kim khối lượng nhẹ nan kép, phủ titannium độ bóng cao, đường kính 18 inch. Bên trong bộ mâm này là hệ thống phanh hiệu năng cao và nổi bật với màu đỏ cùm lên đĩa phanh đục lỗ của AMG. Ở cầu sau, bộ phanh AMG này sử dụng đùm phanh 1 piston và đĩa phanh đường kính 330mm, còn đùm phanh trước là loại 4 piston và đường kính đĩa phanh tăng lên 250mm để tăng cường hiệu năng phanh.

Hệ dẫn động

CLA 250 4MATIC và CLA 45 AMG là 2 phiên bản được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh 4MATIC. Với CLA 45 AMG, ly hợp đa đĩa điều khiển thủy lực tích hợp trên vi sai cầu sau khiến tỷ lệ phân bổ mô men xoắn trên hai cầu có thể thay đổi rất đa dạng. Tùy thuộc vào điều kiện vận hành, 100% mô men xoắn có thể được phân bổ cho cầu trước dẫn động, hoặc thay đổi dần về tỷ lệ 50:50 đều cho hai cầu, điều này đảm bảo xe có thể tối ưu hóa lực kéo, tận dụng triệt để độ bám đường bất kỳ lúc nào. Các biến số tác động đến tỷ lệ phân bổ mô men xoắn trên hệ thống 4MATIC của CLA 45 AMG bao gồm: tốc độ di chuyển, gia tốc thẳng hướng và gia tốc ngang, góc đánh lái, chênh lệch tốc độ quay tương đối giữa các bánh xe, cấp số đang sử dụng và vị trí của bàn đạp ga. Cài đặt của hệ thống 4MATIC trên CLA 45 AMG có thể thay đổi tùy thuộc vào cài đặt của hệ thống ổn định điện tử ESP với 3 chế độ vận hành khác nhau, gồm chế độ An toàn (ESP “ON”), Thể thao (ESP “SPORT HANDLING MODE) và Thể thao tính năng cao (ESP “OFF”).

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H7

Với CLA 45 AMG, ly hợp đa đĩa điều khiển thủy lực tích hợp trên vi sai cầu sau khiến tỷ lệ phân bổ mô men xoắn trên hai cầu thuộc hệ thống dẫn động 4 bánh aMATIC có thể thay đổi rất đa dạng.

Trang bị nội thất và phụ kiện thân xe

Nội thất của CLA 45 AMGmang âm hưởng rõ nét của phân nhánh độ AMG với phong cách tương tự như CLS 63 AMG và bao gồm các trang bị như cụm điều khiển các chế độ lái AMG DRIVE UNIT tay lái thể thao 3 chấu ốp nhôm và bọc da Nappa với đường chỉ đỏ, bảng đồng hồ AMG dạng 2 ống đi kèm màn 4,5 inch, ghế thể thao khâu chỉ đỏ và đai an toàn đỏ, táp-pi cửa bọc da ARTICO, bản đạp thể thao AMG, thảm sàn AMG, cửa sổ trời cực rộng…

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H8

Nội thất mang phong cách AMG đặc trưng.

Các phụ kiện bên ngoài của CLA 45 AMG cũng tạo ra sự khác biệt lớn với các phiên bản còn lại nhờ bộ cản trước thể thao AMG với các khe hút gió rộng hơn kèm theo viền khí động học, lưới tản nhiệt 2 nan AMG thay vì 1 nan, ốp sườn AMG màu titan, logo “TURBO AMG” trên thân xe, cản sau tích hợp ốp khuếch tán khí màu titan xám mờ…

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H9

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H10

Cản trước và cản sau với nhiều phụ kiện AMG khác biệt.

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H11

Là “sói đầu đàn” của CLA-Class, CLA 45 AMG ĐƯƠNG NHIÊN không thiếu bất cứ một công nghệ nào mà Mercedes-Benz áp dụng trên dòng xe này.

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H12

CLA 45 AMG cũng sở hữu một dàn túi khí 9 chiếc bảo vệ tất cả các hành khách, bao gồm túi khí bảo vệ đầu cho tài xế và hành khách ngồi trước, túi khí bảo vệ đầu gối cho tài xế, các túi khí mành trên các cửa sổ, và nhóm túi khí bảo vệ hông cùng xương chậu, được bố trí trên tất cả các ghế ngồi.

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H13

Hình 13: Bộ khung tối ưu hóa khả năng hấp thụ năng lượng va chạm trực diện bảo vệ hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm đối đầu…

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H5

… và chống biến dạng, bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm từ bên hông.

Mercedes-Benz-CLA-45-AMG_CarFresh_H15

Hình 15: Đồng thời cũng vô địch về mặt khí động học với hệ số Cd 0.23.

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác