Công nghệ lốp xe của Goodyear qua các thời kỳ phát triển

Bằng sự nghiên cứu và không ngừng sáng tạo những công nghệ vượt trội qua các thời kỳ, Goodyear đã trở thành một trong những công ty sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới. 

Thương hiệu lốp Goodyear, được thành lập vào năm 1898, đã trải qua lịch sử 119 năm hình thành và phát triển với những cột mốc đáng nhớ.

Năm 1908, Goodyear sản xuất lốp dành riêng cho dòng xe Ford T, mang lại doanh số vượt bậc cho cả hai thương hiệu Goodyear và Ford. Năm 1934, Goodyear lần đầu tiên giới thiệu công nghệ Lifeguard Safety Spare, tiền thân của công nghệ Run-Flat ngày nay. Tới năm 1965, mẫu xe có tên “Spirit of America” lập một kỷ lục tốc độ mới 600mph (965,6km/h) được trang bị lốp của Goodyear.

 Công nghệ lốp xe của Goodyear qua các thời kỳ phát triển ảnh 1
Thương hiệu lốp Goodyear được thành lập vào năm 1898. 

Năm 1971, các nhà du hành vụ trụ đã sử dụng lốp Goodyear trang bị cho robot di chuyển trên mặt trăng. Năm 1985, Goodyear cung cấp dòng lốp cấu trúc hướng tâm (Radial Tires) cho máy bay thương mại. Tiếp đến năm 1993, Goodyear giới thiệu dòng lốp chuyên dùng Aquatred sử dụng cho điều kiện đường ướt, trời mưa.

Ngày nay, Goodyear là một trong những thương hiệu lốp xe lớn nhất thế giới với 69.000 nhân viên và 52 nhà máy sản xuất tại 22 quốc gia. Bên cạnh đó, Goodyear còn đồng sở hữu 4 thương hiệu lốp khác gồm: Dunlop, Fulda, Falken và Kelly.

 Công nghệ lốp xe của Goodyear qua các thời kỳ phát triển ảnh 2
 Năm 1965, mẫu xe có tên “Spirit of America” lập một kỷ lục tốc độ 600mph (965,6km/h).

Để có được ngày hôm nay, các kỹ sư cùng các chuyên gia của hãng lốp Goodyear đã không ngừng nghiên cứu, phát triển hàng loạt những công nghệ tiên tiến đã được áp dụng trên những dòng lốp Goodyear như: công nghệ tự vá - Seal Tech, công nghệ giữ độ cứng khi mất áp suất- RunOnFlat, công nghệ hỗ trợ hệ thống phanh - ActiveBraking Technology, công nghệ khoá liên khối ba chiều 3D-BIS (được cấp bằng sáng chế) giúp cải thiện độ cứng và tính ổn định của hệ thống lái, công nghệ giảm và triệt tiêu tiếng ồn (Silent Armor Technology, SoundComfort Technology), công nghệ giảm thời gian phanh ướt - WearControl, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu - FuelSaving Technology, công nghệ giám sát độ mòn của lốp trong điều kiện mùa đông – Công nghệ tăng độ bám đường khi đóng băng, tuyết rơi- MultiControl Ice Technology .v.v. 

 Công nghệ lốp xe của Goodyear qua các thời kỳ phát triển ảnh 3
 Mẫu lốp “concept” có thể tạo ra điện năng của Goodyear được giới thiệu tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva 2015.

Ngoài ra, Goodyear còn đưa những ý tưởng công nghệ và những giải pháp thân thiện với môi trường có thể kể đến như: phát minh ra hợp chất thân thiện với môi trường cho lốp xe (2001), sử dụng dầu đậu nành thay cho việc sử dụng dầu có nguồn gốc dầu mỏ trong chế tạo lốp xe (2012), tận dụng tro trấu làm nguyên liệu làm lốp (2014) hay chế tạo lốp có thể phát ra điện năng giới thiệu tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva Motor Show 2015.

Ngày nay, để đánh giá chất lượng của từng loại lốp người ta dựa vào 3 tiêu chí gồm: chỉ số tiếng ồn, độ tiêu hao nhiên liệu và độ bám ướt (quãng đường phanh ngắn nhất trên đường ướt). Với kinh nghiệm sản xuất lốp và công nghệ của mình, những dòng lốp Goodyear đáp ứng rất tốt trong cả ba tiêu chí. Bên cạnh đó, Goodyear cũng đi đầu trong việc phát triển và áp dụng những cộng nghệ bảo vệ lốp như: Công nghệ tự vá – SealTech, lốp không áp suất – Runfalt .v.v. Trong đó, kể từ năm 1993 công nghệ Runfalt đã được Goodyear “tiên phong” áp dụng độc quyền trên chiếc Chevrolet Corvette C-5.

 Công nghệ lốp xe của Goodyear qua các thời kỳ phát triển ảnh 4
Công nghệ Runfalt đã được Goodyear áp dụng đầu tiên trên chiếc Chevrolet Corvette C-5, năm 1993. 

Công nghệ tự vá - SealTech

Công nghệ SealTech của Goodyear hoạt động dựa trên một hợp chất đặc biệt tương tự cao su được đặt bên trong lốp, có vai trò như là một lớp bảo vệ. Khi vật nhọn hoặc đinh cán vào hợp chất này có nhiệm vụ làm kín lỗ thủng, ngay cả khi vật nhọn còn dính trên thành lốp hay không. Nguyên lý này tương tự công nghệ Seal Inside của Pirelli, tuy nhiên theo Goodyear công nghệ SealTech có thể tự vá lỗ thủng đường kính lên đến 5mm.  

Như vậy, lợi ích mà công nghệ SealTech mang lại rất to lớn, giúp lái xe không cần dừng ngay hoặc thay lốp ngay sau khi bị đâm thủng. Khi lốp trang bị công nghệ SealTech thì bánh xe dự phòng (bánh sơ-cua) sẽ không còn cần thiết nữa. 

Công nghệ cách âm - Sound Comfort Technology

Công nghệ Sound Comfort Technology được phát triển nhằm mang đến sự thoải mái nhất đối với hành khách, bằng cách triệt tiêu những tiếng ồn phát ra do ma sát lốp và mặt đường khi xe di chuyển. Nguyên nhân tiếng ồn của lốp xe gây ra bởi sự cộng hưởng của không khí quẩn trong vòng quay của lốp.

 
Theo tiêu chuẩn Châu Âu (Euro Limits) quy định, độ ồn của lốp xe đạt tiêu chuẩn phải nằm trong khoảng từ 64 dB đến 74 dB, tùy thuộc vào kích thước lốp. Để triệt tiêu tiếng ồn phát ra, các kỹ sư Goodyear đã thêm một lớp bổ sung làm bằng vật liệu tiên tiến vào bên trong lốp xe. Lớp này có chức năng hấp thụ âm thanh, giảm tần số của tiếng ồn, từ đó mang lại sự thoải mái so với lốp xe thông thường. Theo nhà sản xuất, công nghệ Sound Comfort Technology sẽ giảm 50% độ ồn tác động vào khoang lái, giảm khoảng 3 đến 4 decibel (Db) so với những dòng lốp cùng loại. 

Ngoài ra, với cấu trúc gai lốp đặc biệt ẩn chứa bên trong những công nghệ vượt trội được Goodyear áp dụng trên những dòng lốp như hệ thống gai khoá liên khối ba chiều 3D-BIS (được cấp bằng sáng chế) giúp cải thiện tính ổn định của hệ thống lái, công nghệ giảm thời gian phanh ướt – WearControl. Theo Goodyear, công nghệ WearControl đã đạt tiêu chuẩn cao nhất xếp loại A, giúp cho khoảng cách phanh ngắn hơn 18 mét khi xe đi ở tốc độ 80km/h trên đường ướt, ngắn hơn 6% so với những dòng lốp cùng loại. 

 Công nghệ lốp xe của Goodyear qua các thời kỳ phát triển ảnh 5
Cấu trúc gai lốp đặc biệt của Goodyear. 

Bên cạnh đó, cấu trúc gai lốp thông minh SmartTred và trọng lượng nhẹ từ các vật liệu thông minh giúp những dòng lốp đạt loại cao nhất - loại A theo tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của Châu Âu (Euro Limits). Bằng những cuộc kiểm tra và thực nghiệm trong thực tế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu Fuel Saving của Goodyear giúp cho xe tiết kiệm tối đa lên đến 7,5% và từ đố cũng hạn chế phát thải khí CO2 ra môi trường.

  Những bài thử nghiệm trong điều kiện thực tế của Goodyear. 

Kết quả của Goodyear khi trang bị hàng loạt công nghệ trên những dòng lốp của mình là hàng loạt những giải thưởng danh tiếng do các tạp chí, tổ chức về xe hơi và lốp đánh giá và bình chọn, có thể kể đến như dòng lốp Goodyear Vector 4Seasons (205/55 R16 V) với quãng đường phanh ngắn hơn 6% trên đường ướt, ngắn hơn 8% trên đường tuyết và 9% trên băng. Bên cạnh đó, dòng lốp Goodyear Vector 4Seasons còn đạt mức tối đa ( loại A) ở ba tiêu chuận đánh giá chất lượng về tiết kiệm nhiên liệu, quãng đường phanh ngắn trong các điều kiện đường sá khác nhau và độ ồn thấp chỉ 68dB (decibel). Với những ưu điểm trên dòng lốp Goodyear Vector 4Seasons đã đạt vô số giải thưởng và đánh giá của các tạp chí và tổ chức uy tín của Đức như: cơ quan cứu hộ xe hơi, xe máy lâu đời của Đức ADAC, các tờ tạp chí xe hơi nổi tiếng Auto Zeitung, Auto Motor Sport, Auto Blid v.v.

Dương Tuấn
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác