Công nghệ Bridgestone NanoPro-Tech giúp tối ưu lốp xe qua cấu trúc phân tử

Công nghệ NanoPro-Tech của Bridgestone nhằm tối đa hóa lợi ích của vật liệu chế tạo lốp, để đáp ứng các ứng dụng khác nhau của người sử dụng. 

Để sản xuất lốp đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người sử dụng, thương hiệu lốp Bridgestone đang nghiên cứu công nghệ thiết kế lốp xe ở mức độ phân tử gọi là "NanoPro-Tech" (Công nghệ điều khiển định hướng cấu trúc phân tử).

Tương lai NanoPro-Tech sẽ là một công nghệ cơ bản cho nhiều loại lốp của Bridgestone, chẳng hạn như lốp xe khách, lốp xe máy, lốp xe tải và xe buýt và cả lốp máy bay.

Công nghệ Bridgestone NanoPro-Tech giúp tối ưu lốp xe qua cấu trúc phân tử ảnh 1
 Tương lai, NanoPro-Tech sẽ là công nghệ cơ bản cho nhiều loại lốp của Bridgestone.
Theo đó, hiện nay mỗi chiếc lốp làm ra đều sử dụng 5 nguồn nguyên liệu chính gồm cao su, cacbon đen, silica, dây thép, sợi tổng hợp và cùng với đó là hơn 200 nguyên vật liệu, hợp chất phụ khác nhau. Tuy nhiên, việc kết hợp tận dụng tính chất của những nguyên liệu chính và hợp chất phụ lại với nhau để tạo ra loại lốp đáp ứng yêu cầu của việc sử dụng (độ bền, độ bám, độ bám ướt, cản lăn .v.v.) là chưa thực sự hoàn hảo, chưa tận dụng hết khả năng của các hợp chất phụ. Chính vì vậy, các kỹ sư và nhà khoa học của Bridgestone đã nghiên cứu phát triển công nghệ NanoPro-Tech nhằm tối đa hóa lợi ích của vật liệu lốp, đáp ứng các ứng dụng khác nhau của người sử dụng. 

Công nghệ Bridgestone NanoPro-Tech giúp tối ưu lốp xe qua cấu trúc phân tử ảnh 2
 Mỗi chiếc lốp làm ra đều sử dụng 5 nguồn vật liệu chính gồm: cao su, cacbon đen, silica, dây thép, sợi tổng hợp. 

Công nghệ Nano có nghĩa là những can thiệp sâu của khoa học để “thiết kế” lại cấu trúc phân tử hợp chất (kích thước nanomet) nhằm biến đổi những tính chất vật lý, hoá học của hợp chất đó theo yêu cầu mục đích nhất định. Một nanomet (nm) là một phần tỷ của mét (1nm = 1/1.000.000.000m) là đơn vị cực nhỏ để đo chiều dài của các nguyên tử và phân tử.

Để hiểu rõ khái niệm "quy mô nano", hãy tưởng tượng một chiếc lốp xe có cùng kích thước với trái đất và mỗi phân tử hợp chất là con ốc vít. Ta tạo ra một chiếc lốp (đường kính khoảng 1m) từ thiết kế các phân tử của vật liệu (khoảng 1nm) giống như tạo ra đường kính trái đất (đường kính khoảng 12.742km) từ những con ốc vít nhỏ (khoảng 1cm).

Công nghệ Bridgestone NanoPro-Tech giúp tối ưu lốp xe qua cấu trúc phân tử ảnh 3

Công nghệ nano cho phép con người can thiệp vào cấu trúc phân tử hợp chất, nhằm thay đổi tính chất vật lý của lốp.   

Bridgestone sử dụng "NanoPro-Tech" để tạo ra các vật liệu và hợp chất lốp mới, từ đó ứng dụng chế tạo lốp, nhằm mang đến những dòng lốp có hiệu suất và độ bền cao nhất. Phân tán hợp chất Silica là một ví dụ điển hình của công nghệ NanoPro-Tech. Mặc dù hợp chất silica có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu và hiệu suất phanh ướt của lốp, nhưng cấu trúc bề mặt của phân tử Silic không thích hợp để phân tán với các chất khác trong hợp chất tạo nên lốp xe.
Công nghệ Bridgestone NanoPro-Tech giúp tối ưu lốp xe qua cấu trúc phân tử ảnh 4
 Công nghệ nano cho phép can thiệp vào cấu trúc phân tử hợp chất, nhằm thay đổi tính chất vật lý của lốp.  

Nói cách khác, hợp chất Silica sẽ không hoà trộn “hoàn toàn” với các chất khác từ đó ảnh hưởng đến tính chất của cao su nhân tạo, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất lốp xe. Do đó phân tán silica là một vấn đề chính để có được hiệu suất tốt hơn cho lốp xe.

Với công nghệ NanoPro-Tech, các kỹ sư và nhà nghiên cứu của Bridgestone đã thiết kế các phân tử cao su có liên kết tốt hơn với các hạt silic, để cải thiện sự phân tán silic trong cao su. Điều này giúp tận dụng tối đa các lợi ích của silica và cải thiện hiệu suất của lốp (độ tiêu hao nhiên liệu, độ bám ướt, độ bền và tuổi thọ lốp) từ “bên trong”.

Dương Tuấn
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác