Citroen giới thiệu công nghệ Hybrid khí nén tiên phong

Tại triển lãm Geneva Motor Show 2013 sắp tới, Citroen sẽ giới thiệu một công nghệ sáng tạo: hệ dẫn động Hybrid khí nén với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và ô nhiễm CO2 thấp.

Citroen giới thiệu công nghệ Hybrid khí nén tiên phong ảnh 1

Công nghệ Hybrid khí sẽ được ứng dụng trên chiếc Citroen C3 để giới thiệu với thế giới. Đây là một giải pháp hybrid toàn phần, kết hợp một động cơ xăng, khí nén và thuỷ lực. Hệ dẫn động này hứa hẹn cho phép đạt mức tiêu hao nhiên liệu dưới 3lít/100km và không cần các nguồn pin phụ.

Hệ thống Hybrid khí gồm một động cơ xăng PureTech, một máy nén khí có bộ phận tích trữ năng lượng, một motor/máy bơm thuỷ lực và một hộp số tự động. Cùng với đó là một hệ thống quản lý điện tử thông minh giúp điều khiển hệ thống thích ứng với thao tác của người lái, tối ưu hiệu quả năng lượng với 3 chế độ vận hành: Chế độ khí nén (không phát thải ô nhiễm); Chế độ động cơ xăng; Chế độ kết hợp.

Citroen giới thiệu công nghệ Hybrid khí nén tiên phong ảnh 2

Với vận tốc đạt tới 70km/h, chế độ khí (Air Mode) không có sự tham gia của động cơ đốt trong. Năng lượng tích trữ (khí nén) được chuyển tải tới các bánh thông qua động cơ thuỷ lực và hộp số. Tuỳ theo điều kiện giao thông, chế độ này sẽ hoạt động chiếm khoảng 60 đến 80% thời lượng lái xe trong thành thị. Việc tối đa hoá giảm tốc và phanh tái sinh sẽ đảm bảo việc nạp hiệu quả cho khối máy nén khí.

Chế độ động cơ xăng (Petrol Mode) chỉ sử dụng động cơ đốt trong, sử dụng chủ yếu cho các hành trình dài, bên ngoài đô thị.

Ở chế độ kết hợp (Combined Mode), động cơ xăng và động cơ thuỷ lực làm việc cùng nhau. Chế độ này sử dụng khi xe có tải nặng hoặc tăng tốc mạnh. Tổng công suất phát huy lên tới 90kW.

Hệ thống Hybrid khí nén độc đáo và mang tính tiên phong này được PSA Peugeot Citroen hợp tác phát triển với Bosche Group, đồng thời cũng bắt nguồn từ những kinh nghiệm về công nghệ kỹ thuật mà Citroen đã đạt được trong lịch sử với các hệ thống thuỷ lực ứng dụng cho xe hơi như chiếc Citroen DS năm 1955 sử dụng khí nén kết hợp với thuỷ lực để điều khiển hệ thống treo, lái, phanh và hộp số bán tự động, hay chiếc Citroen 2CV Hybrid Concept năm 1958 sử dụng khí nén và thuỷ lực để tăng sức mạnh cho động cơ.

Citroen giới thiệu công nghệ Hybrid khí nén tiên phong ảnh 3

Công Tiến - nguồn: Citroen
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác