Chỉ một bức ảnh tóm lược 130 năm lịch sử ô tô

Gần 130 năm kể từ khi chiếc ô tô đầu tiên ra đời, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã phát triển rất mạnh với một loạt các thay đổi lớn. Tuy nhiên thay đổi của ngành này có thể dễ dàng khái quát sơ lược chỉ trong một bức ảnh.

Carfresh-lich-su-o-to-Patent-motorwagon

Thế giới trước khi có xe hơi

Nếu là fan của xe hơi, thì bạn có thể gọi thời kỳ trước năm 1885 là “ngày xửa ngày xưa”, hay “thời kỳ lạc hậu đen tối”. Khi ấy, để di chuyển từ nơi này đến nơi khác người ta hoặc phải đi bộ, cưỡi ngựa hoặc trèo lên những chiếc xe đạp rất thô sơ, nếu may mắn hơn thì bắt những chuyến tàu hỏa dùng động cơ hơi nước. Thật may mắn là lúc ấy người ta bắt đầu nghiên cứu và nghĩ tới một ý tưởng mới: phương tiện chuyên chở không dùng ngựa – tổ tiên của xe hơi ngày nay.

Ô tô ra đời

Karl Benz được xem là người đã phát minh, chế tạo ra chiếc ô tô đầu tiên vào năm 1886, có tên Patent-Motorwagen, sử dụng động cơ xăng một xi lanh, 4 thì. Từ đó cho đến cuối thế kỷ 19, các nhà phát minh đã nghiên cứu và cho ra đời các mẫu xe sử dụng các loại động khác như diesel, điện và cả động cơ hơi nước.

Ô tô được sản xuất đại trà

Từ đầu thế kỷ 20, ô tô bắt đầu làm thay đổi cảnh quan của các thành phố cũng như văn hóa trên khắp thế giới. Với các mẫu xe như Oldsmobile và Model T, Ransom Olds và Henry Ford bắt đầu khiến xe hơi trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống người dân Mỹ.

Xe hơi trở nên xa xỉ

Giai đoạn trước chiến tranh thế giới thứ 2, việc sở hữu ô tô đã bắt đầu trở thành một điều bình thường. Bản thân ô tô khi đó không còn là một món đồ quá xa xỉ, tuy nhiên các dự án đóng thân xe mang tính nghệ thuật từ các hãng như Duesenberg, Cadillac và Bugatti ra đời đã cạnh tranh quyết liệt để dành giật các khách hàng thuộc nhóm siêu giàu, khiến ô tô phần nào được xa xỉ hóa, cho đến khi nền kinh tế thế giới đương đầu với cuộc Đại suy thoái.

Ô tô bắt đầu tham chiến

Chiến tranh thế giới thứ 2 đã góp phần định hình lại ngành công nghiệp ô tô, đào thải kẻ yếu và hướng các hãng xe lớn quay sang sản xuất phục vụ cho quân đội thời bấy giờ. Biểu tượng huy hoàng của thời kỳ này là Jeep, cỗ máy có thể đi bất kỳ đâu. Jeep sau đó giữ nguyên hình ảnh vuông vức khi được thương mại hóa, và được xem là ông tổ của dòng SUV ngày nay.

Sản xuất đại trà nhiều hơn

Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, những chiếc xe hơi được thiết kế cong lượn lấy cảm hứng từ hình ảnh phản lực cơ bắt đầu nhường chỗ cho những thế hệ xe mới nhỏ gọn hơn, mà trong đó Volkswagen Beetle (Con bọ) có ảnh hưởng rất nặng ký. VW Beetle hiện diện khắp thế giới, và nếu không có mẫu xe này thì chưa chắc đã có Corolla, Civic hay Focus.

Trào lưu xe cơ bắp

Sự thịnh vượng về kinh tế trong thập niên 1960 đã khiến xe hơi được trang bị các loại động cơ mạnh mẽ hơn chỉ với một nhiệm vụ là chạy nhanh hơn, làm hình thành nên trào lưu xe cơ bắp, mà điển hình trong dòng xe này là bộ ba mẫu xe đình đám như Ford Mustang, Dodge Challenger, Chevrolet Camaro. Đây cũng là thời kỳ mà xe thể thao tại châu Âu phát triển mạnh mẽ thông qua các cuộc đua.

Khủng hoảng năng lượng và giảm kích thước

Xe hơi đã có sự thay đổi lớn trong thập niên 1970, khi các qui định mới về an toàn được đưa ra, đồng thời trùng khớp với yêu cầu cắt giảm khí thải, cắt giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng. Các mẫu xe to nặng dần được giảm kích thước và trang bị các loại động cơ dung tích bé hơn. Cùng với đó, dòng minivan cũng xuất hiện và dần thay thế các mẫu wagon cỡ lớn vào đầu thập niên 1980.

Nhật Bản – Thế lực mới của ngành ô tô

Nhật Bản thật ra đã bắt đầu sản xuất ô tô từ rất sớm, trước chiến tranh thế giới thứ 2, tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản chỉ thật sự lớn mạnh từ thập niên 1970. Người Nhật đã chớp thời cơ rất tốt trong giai đoạn này khi tập trung sản xuất xuất các mẫu xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, và dần trở thành một thế lực lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Thay đổi đáng kể về thiết kế

Khí động học trên ô tô đã được biết đến từ lâu, tuy nhiên phải đến thập niên 1980 các nhà sản xuất ô tô mới thật sự chú ý đến khía cạnh này, khi tốc độ của xe tăng dần và đứng trước yêu cầu giảm sức cản không khí để giảm tiêu hao nhiên liệu. Kiểu dáng của xe từ đó cũng cong mượt hơn với kính chắn gió nghiêng thay vì kiểu dáng nhiều khối vuông vức và kính chắn gió đứng như trước đó.

Xe ngày càng “xanh” hơn

Khủng hoảng năng lượng thập niên 1970 còn thúc đẩy các nhà sản xuất nghiên cứu các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và dùng năng lượng thay thế, trong đó có công nghệ hybrid – xăng lai điện. Năm 1998, Toyota Prius trở thành mẫu xe hybrid đầu tiên được sản xuất đại trà, và ngày nay công nghệ này đã trở nên rất phổ biến.

Xe điện xuất hiện ngày càng nhiều

Trong 5 năm trở lại đây, xe điện được đầu tư nghiên cứu mạnh mẽ. Một loạt các mẫu xe điện đã được bán trên thị trường như Nissan Leaf, Tesla Model S, Mitsubishi i-MiEV, Ford Focus Electric… và đây đang được kỳ vọng là một công nghệ mới cho ô tô trong tương lai.

Hải Triều
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác