Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào?

Việc ngụy trang một chiếc xe đang phát triển tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng khiến đội ngũ phát triển sản phẩm đau đầu khi có quá nhiều các cặp mắt và ống kính dòm ngó. Tại sao phải ngụy trang và họ đã làm điều đó như thế nào?

Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào? ảnh 1
Hầu hết những chiếc xe đang được phát triển khi xuất hiện nơi công cộng đều được ngụy trang kín mít, hoặc bằng các tấm bạt đen hoặc bằng các lớp đề-can vằn vện gây hoa mắt, nhiều người sẽ đặt câu hỏi việc này liệu có cần thiết và tại sao các nhà sản xuất lại làm như vậy?
Đây hoàn toàn không phải là một công việc không có sự chuẩn bị trước một cách kỹ lưỡng. Nhà sản xuất thường yêu cầu các kỹ sư kết hợp với các chuyên gia thiết kế để tạo ra một bộ áo ngụy trang cho từng mẫu xe mới ngay khi chúng chỉ mới vừa được thiết kế ra. Đây là một việc cần thiết và quan trọng để giữ bí mật về mẫu xe mới trong tương lai, không đơn giản chỉ tránh các ánh mắt tò mò mà là để hạn chế việc làm giảm doanh số của phiên bản đang bán trên thị trường.
Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào? ảnh 2

“Chúng ta thường thích để dành tiền cho các sản phẩm mới đẹp và hấp dẫn hơn”, Andrew Farah, kỹ sư trưởng dự án Chevrolet Volt của GM cho biết. Thật vậy, tác hại của việc công bố sớm thông tin về mẫu xe mới đang được phát triển hoàn thiện đã từng xảy ra và tác động lớn đến dòng xe Jeep Cherokee, khi những bức ảnh chân thật của phiên bản mới bị rò rỉ lúc chưa kịp ra mắt.

Hạn chế việc này là một điều không đơn giản bởi không như một chiếc điện thoại, ô tô trung bình dài tới 4,5m và cần được đưa ra ngoài thử nghiệm trong suốt quá trình phát triển. Yêu cầu này cộng với việc các nhà sản xuất thường sử dụng cùng một địa điểm thử nghiệm nhiều lần, đã tạo điều kiện cho các tay săn ảnh ô tô, vốn có tài “đánh hơi” và đeo bám dai dẳng không kém gì các paparazzi trong giới show-biz, chộp được những bức ảnh độc quyền.

Ford Mustang phiên bản 2015 cũng đã bị một trong những tay săn ảnh như vậy ghi hình tại một nơi hoang vắng, khi mẫu xe thể thao của Ford được đưa xuống khỏi xe tải với phần đầu không hề được ngụy trang, chuẩn bị chạy thử nghiệm trước khi ra mắt, kỹ sư trưởng Dave Pericak nhớ lại.
Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào? ảnh 3

Ford thường thuê các đường thử, đặt tên giả và ngụy tạo địa điểm để giảm thiểu rủi ro bị lộ, nhưng trong trường hợp trên, một nhân viên tại đối tác của Ford biết thông tin thật của đường thử và đã cung cấp cho thợ săn ảnh.

Gã săn ảnh này đến đường thử sớm hơn 1 ngày và núp trong các bụi cây từ chiều ngày hôm đó, ngồi chờ xuyên đêm để đợi chiếc Mustang đến. Trước khi hạ chiếc xe thể thao xuống, đội ngũ an ninh của Ford đã kiểm tra kỹ xung quanh đường thử để đề phòng các con mắt dòm ngó, nhưng không phát hiện được “cú vọ” bên trong bụi cây.

“Như vậy là đủ, ít ngày sau các bức ảnh của Ford Mustang xuất hiện trên Internet”, Pericak than thở. “Tôi bị gọi về văn phòng Phó chủ tịch để đưa ra lời giải thích chuyện gì đã xảy ra”.

Những vụ rò rỉ như vậy là ngoại lệ, không thường xảy ra, nhưng cũng là do đội ngũ kỹ sư phát triển đặc biệt cẩn thận. Các kỹ sư này thường kết hợp với các chuyên gia thiết kế ngay từ những ngày đầu để xác định các đặc điểm mấu chốt trên chiếc xe mới mà nhà sản xuất muốn giấu, Andrew Farah cho biết. “Chúng tôi thảo luận với nhau về các đặc điểm nhất định của chiếc xe mà chúng tôi muốn giấu thật kỹ, sau đó chúng tôi sẽ tạo ra một lớp vỏ ngụy trang để che đậy các đặc điểm này”, ông giải thích. “Trong lần chạy thử nghiệm đầu tiên, các hệ thống kỹ thuật mới thuộc nhóm phần cứng có thể được sử dụng để lắp trên một chiếc xe có kiểu dáng đã được biết đến – thường gọi với mật danh là “con la” – chỉ để xem xét các vấn đề kỹ thuật cơ bản. Tuy nhiên, khi tiến trình phát triển chuẩn bị bước vào giai đoạn chính thức sản xuất, bản mẫu dưới dạng hoàn chỉnh cần phải được thử nghiệm một cách toàn diện”, Farah nói thêm.

Sau khi phần thân xe được lắp ráp hoàn chỉnh với các hệ thống khác, điều đầu tiên, các kỹ sư ốp lên chiếc xe những tấm nhựa cứng và các lớp mút xốp mềm để cải trang hình dáng chiếc xe. Tuy nhiên vì sau đó phải thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm đặc thù như kiểm tra tính khí động học và độ ồn gió, vốn đòi hỏi phần thân xe phải sát với thực tế hơn, các lớp bọc ngụy trang này được bóc ra và thay thế bằng các tấm dán đề-can có hoa văn vằn vện để làm hoa mắt người nhìn, khiến họ không thể nhận ra kiểu dáng thật sự của chiếc xe.
Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào? ảnh 4

Những tấm ngụy trang kỳ công này che giấu chiếc xe khá hiệu quả, tuy nhiên việc này cũng gây nhiều cản trở cho các cuộc thử nghiệm, đặc biệt là đối với những chiếc xe thể thao tốc độ như trường hợp Ford Mustang nói trên. “Tôi không thể chạy ở tốc độ 250km/h với các tấm ngụy trang như vậy”, Farah nói.

Ngay cả khi đã được ngụy trang kỹ, khi xuất hiện chiếc xe vẫn để lộ nhiều thông tin hữu ích về dòng sản phẩm chuẩn bị ra mắt, theo nữ nhiếp ảnh gia kỳ cựu Brenda Pridy. “Kính cửa và đường mui thường tiết lộ nhiều điều về mẫu xe sắp được giới thiệu.”
Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào? ảnh 5

Một khi tất cả các cuộc thử nghiệm với những tấm ốp ngụy trang đã được thực hiện xong, thì chiếc xe chỉ còn được che đậy bằng đề-can hoa văn trong những lần cuối cùng. Đây là lúc mà sự xuất hiện của chiếc xe trên các phương tiện truyền thông được ví giống như những trang báo đặc biệt trong số báo chuyên về áo tắm của tạp chí Sports Illustrated, theo đó người đọc mãi mê chăm chú vào những bức ảnh, cố gắng trong điên tiết để khám phá xem điều gì được giấu ở bên dưới.

“Hoa văn mà chúng tôi sử dụng được cải tiến theo từng năm, cũng giống như sự phát triển trong cách thức ngụy trang của quân đội,” Farah nói. “Che giấu một cách hiệu quả các đường nét thiết kế trên thân xe thì trái ngược với quá trình tạo ra chúng. Cũng giống như việc mô phỏng một hình khối trên máy tính, rất khó để nhận ra đâu là các đường nét của hình khối này, và với mánh lới là dùng hiệu ứng bóng đổ đúng cách, bạn sẽ nhận được hình khối không phẳng.”
Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào? ảnh 6

Ngược lại, chiếc xe được ngụy trang theo cách làm phẳng hình khối trên thân xe, khiến các đường nét thiết kế đặc trưng biến mất. Nếu các kỹ sư có thể giấu đi các đường nét thiết kế dưới ánh mắt con người, thì các phần mềm máy tính cũng có thể bị đánh lừa, khiến cho các tay săn ảnh khó khăn hơn trong việc dùng phần mềm tẩy xóa các lớp ngụy trang.

“Bạn phải đánh lừa cả mắt trần, camera và phần mềm,” Pericak nói. “Việc này đòi hỏi phải thử đi thử lại nhiều lần để vừa đạt mục đích vừa đảm bảo thân xe ở hình thái có thể sử dụng được để chạy thử nghiệm.”

Nhưng các lớp ngụy trang mặt khác cũng khiến cho chiếc xe bị chú ý, trong khi nếu không ngụy trang thì người ta có thể bỏ qua nó. “Về cơ bản, những lớp ngụy trang này lại mang nghĩa “lạy ông tôi ở bụi này”, nhiếp ảnh gia Brenda Pridy nhận xét. “Trái ngược lại với những gì mà các nhà thiết kế ra những lớp ngụy trang vẫn nghĩ, hoa văn tương phản, thường gồm hai màu trắng đen, lại khiến cho ống kính dễ bắt nét, và rất đơn giản trong việc điều chỉnh độ tương phản bằng những phần mềm như Photoshop để khôi phục các đường nổi đã bị giấu đi.
Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào? ảnh 7

Chuyên gia săn ảnh xe Brenda Pridy cho biết là cô gần như không cần dùng đến các phần mềm máy tính để làm rõ kiểu dáng thật sự của chiếc xe, vì chỉ cần tăng một ít độ tương phản là đã đủ để độc giả quan sát.

Đây cũng là lý do tại sao các kỹ sư phải bỏ ra thời gian nhiều hơn gấp đôi để cải tiến mưu kế ẩn mình cho những chiếc xe mới của họ. “Chúng tôi phải ngụy trang đến hàng chục lần, thậm chí nhiều hơn cho đến khi đạt được sự cân bằng cần thiết,” Pericak nói.

Người yêu xe và giới săn ảnh thường đặc biệt quan tâm đến phần đầu của một chiếc xe mới. “Đó là cặp mắt, là khuôn mặt của chiếc xe. Bạn muốn đeo một “chiếc mặt nạ” hữu dụng lên phần đầu xe để khi xuất hiện người ta khó biết đây là xe gì. Việc này sẽ rất dễ làm nếu không có hệ thống làm mát động cơ và hệ thống điều hòa.”

Ngày nay, ô tô còn được trang bị thêm nhiều hệ thống như camera quan sát, radar phục vụ các hệ thống như kiểm soát hành trình, cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm, vì vậy lớp ngụy trang cũng không thể cản trở những hệ thống này khi chiếc xe được đem đi thử nghiệm.
Các hãng ô tô ngụy trang xe đang phát triển như thế nào? ảnh 8

Trong thời đại mà camera xuất hiện ở mọi nơi, những bí mật này không chỉ đối mặt với chuyện bị lộ khi chiếc xe lăn bánh khỏi nhà máy để ra nơi công cộng hoặc tới đường thử. Xe đang phát triển thậm chí còn được ngụy trang kỹ càng ngay cả khi được để ở một nơi an toàn bên trong trung tâm nghiên cứu. “Vì chiếc xe đang được phát triển, nên chúng tôi phải khoác cho nó chiếc áo rằn ri. Ngày nào không được ngụy trang thì ngày đó đầy rủi ro.”

Việc này nghe qua liệu có quá hoang tưởng? “Mọi người đều muốn biết bạn đang làm cái gì,” Pericak nói. “Bạn sẽ không thể tưởng tượng được sẽ là điên như thế nào khi phải giữ mọi thứ bí mật. Chúng tôi phải đối mặt với những người sẵn sàng núp trong bụi rậm theo đúng nghĩa đen để chộp những bức ảnh đầu tiên.” Ngay cả khi không có bất cứ cái ống kính nào chỉa vào chiếc xe và các bộ phận của nó, thì vẫn có vô vàn các cặp mắt dòm ngó, riêng điều này cũng đã là vấn đề.

Năm 2013, một kỹ sư của hãng Volvo trong lúc đang điều khiển chiếc Volvo V40 Cross Country đi thử nghiệm đã dừng lại giận dữ tấn công và đập vỡ ống kính của phóng viên ảnh Brian Williams thuộc hãng tin KGP, sau khi phát hiện người này đang ghi hình chiếc xe ngụy trang. Sự kiện cũng cho thấy một mặt còn lại của vấn đề rằng, nghề săn ảnh xe cũng không hề đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.
>> Video ghi lại cảnh phóng viên ảnh Brian Williams thuộc hãng tin KGP bị kỹ sư Volvo tấn công làm vỡ ống kính
Nghinh Phong (Theo Autoblog)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác