Bosch, Vodafone và Huawei hợp lực phát triển công nghệ xe hơi giao tiếp thông minh

Sự hợp tác này sẽ giúp hệ thống kiểm soát hành trình chủ động ACC thông minh hơn, giúp an toàn hơn khi lái xe. 

Đối với tập đoàn Bosch, Mobility Solutions là lĩnh vực kinh doanh lớn nhất của tập đoàn này. Năm 2016, doanh số bán hàng của lĩnh vực này đạt 43,9 tỷ euro, chiếm 60% tổng doanh thu của nhóm. Điều này làm cho Tập đoàn Bosch trở thành một trong những nhà cung cấp ô tô hàng đầu Thế giới. 

Bosch, Vodafone và Huawei hợp lực phát triển công nghệ xe hơi giao tiếp thông minh ảnh 1
Cũng nằm trong chiến lược kinh doanh đó mới đây, tập đoàn công nghệ Bosch đã hợp tác cùng công ty thông tin di động Vodafone và thương hiệu điện thoại Huawei nhằm phát công nghệ C-V2X, công nghệ giao tiếp thông minh cho xe hơi.

Bosch, Vodafone và Huawei hợp lực phát triển công nghệ xe hơi giao tiếp thông minh ảnh 2
Công nghệ C-V2X là sự kết hợp của hai công nghệ giao tiếp thông minh giữa các xe với nhau (V2V) và giữa xe và cơ sở hạng tầng (V2I). Công nghệ này cho phép chiếc xe liên lạc với các phương tiện khác và môi trường xung quanh qua điện thoại di động.
Kể từ tháng 2 năm 2017, tập đoàn Bosch, Vodafone và Huawei đã tiến hành thử nghiệm kiểm tra hiện trường với các mô-đun thử nghiệm 5G đầu tiên tại đường cao tốc A9 ở vùng Bavaria, Đức. Qua khảo sát của các chuyên gia, khi xảy ra tình trạng kẹt xe các phương tiện phía trước ùn tắc, bắt buộc người lái xe phải phanh đột ngột. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn, đặc biệt là tại các quốc gia cho phép xe chạy tốc độ cao ngoài xa lộ như Đức.

Bosch, Vodafone và Huawei hợp lực phát triển công nghệ xe hơi giao tiếp thông minh ảnh 3
Kết quả cuộc thí nghiệm trên thực tế rất khả quan, công nghệ C-V2X sẽ kết nối và điều khiển tính năng hệ thống hỗ trợ lái xe ACC phù với tình hình giao thông được tổng hợp các thông tin từ việc trao đổi trực tiếp, tức thời thông tin giữa các xe, và giữa xe với các thiết bị ngoại vi khác như điện thoại thông minh, hạ tầng giao thông.

Theo đó, công nghệ ACC – Adaptive Cruise Control là sự nâng cấp từ tính năng ga tự động Cruise Control, nhằm tăng sự an toàn và tính tiện dụng cho người lái xe, có khả năng duy trì tốc độ theo ý muốn của tài xế, nó còn cảnh báo va chạm và hỗ trợ giảm tốc trong trường hợp cần thiết. Hiện nay, một số hãng xe đã trang bị hệ thống trên như Mercedes-Benz E Class, Audi A8, Volkswagen Sharan .v.v

Với sự kết nối của công nghệ C-V2X, hệ thống ACC sẽ “thông minh” hơn không chỉ cảnh báo người lái xe, mà còn tự động tăng tốc và phanh, và khả năng thích nghi với từng điều khiện giao thông cụ thể, theo thời gian thực.  Khi người lái bật hệ thống ACC hoạt động nhờ một cảm biến radar sẽ xác định khoảng cách và giữ xe ở khoảng cách an toàn. Và thông qua điện thoại di động, xe kết nối có thể trực tiếp truyền tải thông tin đến các xe khác trong bán kính hơn 300 mét, chẳng hạn như vị trí và tốc độ, đến tất cả các xe.

Bosch, Vodafone và Huawei hợp lực phát triển công nghệ xe hơi giao tiếp thông minh ảnh 4
Sau khi tình trạng kẹt xe kết thúc, chiếc xe sẽ tự động điều chỉnh tốc độ thông qua hệ thống ACC và tự động thiết lập một khoảng cách an toàn mới với các xe phía trước. Sau đó, xe cũng thông báo và cập nhật tình hình giao thông cho các xe khác, thông qua công nghệ C-V2X.

Như vậy, nhờ sự kết nối và dự đoán tình hình giao thông được cung cấp bởi công nghệ, xe có thể di chuyển trơn tru, hiệu quả hơn và góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác