BMW công bố công nghệ siêu an toàn cho môtô

Hệ thống an toàn mới của BMW Motorrad là sự kết hợp giữa công nghệ chiếu sáng bằng laser và màn hình head-up cho mũ bảo hiểm. 

 

Ra mắt tại triển lãm CES 2016 tại Las Vegas vào ngày 7/1, đèn pha laser cho xe máy và mũ bảo hiểm được tích hợp một màn hình hiển thị head-up kết nối trực tiếp với các hệ thống hiển thị trên xe đã thiết lập nên các tiêu chuẩn mới về an toàn của dòng xe 2 bánh trong tương lai.

 

Tầm chiếu xa và rộng trong đêm luôn là một trong những vấn đề trung tâm của sự an toàn trên xe môtô, đó là lý do BMW Motorrad đã dành riêng một nhóm chuyên nghiên cứu để phát triển liên tục và tối ưu hóa khả năng chiếu sáng của xe gắn máy. Trong những năm qua, thế giới đã được chứng kiến ​​sự ra đời của đèn pha thích ứng theo góc lái và độ cong của đường, đèn LED chiếu sáng ban ngày và đèn phanh động trong các dòng xe của BMW.

Chiếc xe được BMW lựa chọn để tích hợp công nghệ này trưng bày tại CES là K1600GTL. Đèn pha laser của xe có nguồn gốc từ hệ thống chiếu sáng laser cho ôtô BMW (đi trước tất cả các hãng khác, và mới xuất hiện trên các mẫu i3 và i8). Không chỉ tạo ra một ánh sáng đặc biệt tươi sáng và tinh khiết trắng, ánh sáng laser còn thậm chí đạt được độ phủ xa lên đến 600m, tức là gấp đôi khoảng sáng của đèn pha thông thường. Hơn nữa, đèn laser có một tuổi thọ rất dài, lại nhỏ gọn nên có thể thiết kế theo đủ hình dáng.

Trở ngại lớn nhất ở thời điểm này là giá thành của công nghệ vẫn còn cao, ngay cả với những chiếc ôtô hạng sang chứ chưa nói đến xe máy.

 

Năm 2003, BMW đã trở thành nhà sản xuất ôtô châu Âu đầu tiên giới thiệu  màn hình hiển thị head-up như thiết bị tùy chọn. Công nghệ này cung cho người lái các thông tin cần thiết hoặc can thiệp trực tiếp vào hệ thống lái, cho phép người lái duy trì sự quan sát liên tục của giao thông trên đường mà không bị phân tâm. Điều này thậm chí quan trọng với xe máy hơn là với xe ôtô, vì chỉ mất một giây phân tâm có thể đưa người lái vào một tình huống tai nạn nghiêm trọng.

Để sử dụng được cho người lái xe máy, BMW Motorrad tận dụng kính chắn gió của mũ bảo hiểm, nhờ đó người lái luôn có thể tập trung vào giao thông phía trước.

Các tùy chọn hiển thị bao gồm các thông tin về dữ liệu an toàn ví dụ liên quan đến tình trạng kỹ thuật của xe  chẳng hạn như áp suất lốp, mức dầu và mức nhiên liệu, tốc độ du lịch và chế độ được lựa chọn, giới hạn tốc độ và nhận dạng biển hiệu đường bộ, cộng với các cảnh báo về sự nguy hiểm sắp xảy ra…

 

Thông qua công nghệ giao tiếp V2V – từ xe tới xe , và vẫn còn trong tương lai, chiếc mũ bảo hiểm độc đáo này cũng có thể hiển thị thông tin trong thời gian thực để cảnh báo bất kỳ mối nguy hiểm sắp xảy ra đột ngột. Ngoài ra các chức năng như GPS hay thiết lập lịch trình sẽ làm tăng sự thoải mái hơn cho người lái. Tất nhiên, kèm theo đó là các đoạn video về cuộc hành trình trực tiếp từ camera của mũ. Một camera thứ hai hướng về phía sau có thể  thực hiện chức năng của kính chiếu hậu. Và cuối cùng nhưng không kém, công nghệ này cũng cho phép đo khoảng cách và nhận diện người đi sau. Điều này cho phép người lái biết người bạn đồng hành của mình đang ở vị trí nào tại bất kỳ thời điểm nào.


Chiếc mũ bảo hiểm còn được trang bị và tích hợp máy tính mini kèm loa phóng thanh, được điều khiển từ cụm công tắc trên tay lái bên trái bằng cách sử dụng phím Đa điều khiển BMW Motorrad.

BMW Motorrad muốn phát triển công nghệ này và ứng dụng hàng loạt vào sản xuất trong vòng vài năm tới, tuy nhiên các vấn đề liên quan vẫn chưa được tiết lộ cụ thể.

Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác