8 lý do Bentley Mulsanne có giá hơn 300.000 USD

Nếu có ai thắc mắc vì sao Bentley “hét giá” Mulsanne Speed tại Paris Motor Show 2014 đang diễn ra tới 338.625 USD, hãng xe Anh Quốc đã có sẵn câu trả lời với quá trình sản xuất độc nhất tại nhà máy Crewe gần thành phố Manchester. 

Tuy có tới 8 lý do cho mức giá ngất ngưởng này, nhưng câu trả lời chung nhất và ngắn nhất là: tính thủ công quá cao. Gần như mọi chi tiết trên xe đều được làm trực tiếp bằng tay. Các kỹ sư của Bentley phải bỏ ra tới 500 giờ làm việc thủ công và 8 tuần để hoàn thiện một chiếc Mulsanne ưng ý. Đó được coi là sự tổng hòa tuyệt vời giữa sự tinh tế giữa bàn tay con người và dây chuyền tự động hóa để tạo ra khoảng 1.000 chiếc Mulsanne/năm với giá khởi điểm từ khoảng 306.425 USD (tương đương hơn 7 tỷ đồng). 

8 lý do Bentley Mulsanne có giá hơn 300.000 USD ảnh 1

 

1. Thân xe được lắp ráp theo cách đặc biệt

Không giống những chiếc ôtô khác, bất kỳ một chiếc Mulsanne nào cũng có phần thân nặng khoảng 1.300 pound (khoảng 590kg) được tạo thành từ khoảng 600 chi tiết bằng thép và nhôm. Tất cả đều từ các nhà cung cấp của Bentley. Riêng tấm chắn bùn phía trước được hình thành, ráp nối trong một quá trình tốn thời gian và tiền bạc gọi là superlastic metal forming (định hình kim loại siêu nhẹ). Trong đó, tấm nhôm được nung tới gần nhiệt độ nóng chảy, sau đó sẽ được ép qua khuôn để định hình. Trong khi đó, một số bộ phận khác còn được cắt bằng laser một cách tỉ mỉ.

2. Bộ khung phải được hoàn thiện bằng tay

Nếu quá trình sản xuất có sự can thiệp của máy móc thì việc hoàn thiện bộ khung lại bắt buộc phải bằng tay. Bentley cho rằng: do tính chất luyện kim khác nhau nên nhôm không thể trải qua quá trình giống hệt thép. Để khắc phục vấn đề này, các thợ thủ công lành nghề của Bentley sẽ là những người trực tiếp thực hiện công đoạn này để cho ra bộ khung với hình dạng thống nhất.

Theo thống kê sơ bộ, hầu hết những thợ sản xuất xe Bentley tại nhà máy này đều đã có thời gian gắn bó từ 25-30 năm.
8 lý do Bentley Mulsanne có giá hơn 300.000 USD ảnh 2

3. Thân xe luôn đề cao yếu tố liền mạch

Trên bất kỳ một chiếc xe nào hiện nay, để giảm chi phí, các nhà sản xuất thường ghép nối các chi tiết với nhau thay vì sử dụng nguyên khối. Nhưng Bentley không làm như vậy với những chiếc Mulsanne. Riêng phần thân cũng chiếm từ 80-90 giờ làm việc của những người thợ trong nhà máy của Bentley. Cũng chính vì vậy mà một chiếc Mulsanne mất tới 500 giờ để hoàn thiện, so với 200 giờ của Continental GT.

4. Mulsanne chủ yếu được sơn bằng tay

Tất cả các nhà máy sản xuất ôtô công suất cao trên thế giới đều sử dụng robot để sơn xe. Ngược lại, Bentley lại bỏ ra 5 ngày để thực hiện các lớp sơn một cách thủ công. Sau khi phần thân được làm sạch và đánh bóng cũng như được sơn lót, những người thợ lành nghề sẽ trực tiếp “khoác áo” cho Mulsanne. Robot chỉ tham gia vào công đoạn đảm bảo độ dày của sơn một cách chính xác. Còn việc thực hiện cũng như kiểm tra các khiếm khuyết đều do con người đảm trách.

5. Động cơ 6.75L độc nhất vô nhị

Do Mulsanne không sử dụng động cơ W12 hay V8 của tập đoàn Volkswagen, nên những động cơ của riêng dòng xe này trở nên đắt đỏ hơn khi sản xuất. Loại động cơ này được sản xuất từng chiếc một với năng suất khoảng 3-4 sản phẩm/ngày. Cũng có từng người thợ thủ công phụ trách việc hoàn thiện từng động cơ sau khi ra lò.
8 lý do Bentley Mulsanne có giá hơn 300.000 USD ảnh 3

6. Chọn và chế biến gỗ công phu

Nhà máy Crewe của Bentley sở hữu một khu vực sấy khô gỗ một cách đặc biệt trước khi đi vào sản xuất. Số gỗ này mất thêm 2 tuần để tạo hình và đánh bóng. Mỗi khách hàng của Mulsanne cũng sẽ được tận mắt nhìn thấy chiếc xe của mình được sản xuất như thế nào. Họ có thể yêu cầu thêm loại gỗ, màu gỗ, thậm chí mang hẳn gỗ của mình tới nhà máy để cá nhân hóa chiếc xe.

Gỗ sử dụng tại nhà máy này phải là gỗ thịt và buộc phải tạo thành vân đối xứng khi ốp trong nội thất.  

7. Công đoạn bọc da nội thất tỉ mỉ

Gần giống với Rolls-Royce, Bentley cũng chỉ sử dụng da của bò đực để bọc các chi tiết nội thất. Ngoài ra, Bentley còn chọn da của những chú bò sống ở vùng mát mẻ để đảm bảo chúng không bị quá nhiều các vết côn trùng đốt, dẫn đến giảm chất lượng da. 
Trước khi đi vào quá trình sản xuất, từng miếng da sẽ được kiểm tra kỹ càng. Trước đây, Bentley sử dụng máy cắt phần thừa, nhưng nay công đoạn này cũng đã thủ công hóa để đảm bảo tính chính xác.
Phải mất tới 37 giờ chỉ để khâu mỗi chiếc ghế trên xe của Bentley và hãng xe Anh Quốc có thể phải dùng tới 17 bộ da để hoàn thiện nội thất của xe bởi Bentley chỉ dùng phần da lưng, da chân.
8 lý do Bentley Mulsanne có giá hơn 300.000 USD ảnh 4

8. Các lựa chọn xe là vô hạn

Không có một chiếc Mulsanne tiêu chuẩn nào tồn tại. Bởi mọi yêu cầu trên xe đều tới từ những khách hàng riêng biệt. Chính sự cá nhân hóa khiến cho những chiếc Mulsanne là duy nhất trên thế giới và cũng khiến chúng có mức giá đắt đỏ còn hơn cả xe Rolls-Royce. 

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác