8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8

Điều gì đã biến chiếc sedan giá rẻ nhất của Jaguar trở thành một vũ khí chinh phạt các đường đua? Sau đây là 8 chi tiết đáng chú ý nhất trên chiếc siêu sedan XE SV Project 8 mới ra mắt của thương hiệu xe hơi Anh Quốc này.

1. Đây là chiếc Jaguar thương mại mạnh nhất từng được sản xuất

8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8 ảnh 1

 Với 592 mã lực, XE SV Project 8 đã chính thức trở thành chiếc Jaguar thương mại mạnh nhất từng được sản xuất, vượt qua cả huyền thoại XJ220 - chiếc xe nhanh nhất thế giới một thời.

Sản sinh ra công suất ấy là khối động cơ siêu nạp V8 5.0 Supercharged được trang bị đường hút gió mới, cải thiện tốc độ và áp suất dòng khí nạp vào động cơ cùng hệ thống ống xả titanium. ECU cũng được cân chỉnh để phù hợp với hệ thống hút - xả mới này.

Để giảm nhệt độ của khí nạp động cơ, trên nắp ca-pô carbon siêu nhẹ của XE SV Project 8 được thiết kế 2 khe tản nhiệt có nhiệm vụ hút khí nóng trong khoang động cơ ra ngoài khi xe vận hành.

Công suất được truyền tới cả bốn bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp ZF. Với gần 600 mã lực và trọng lượng ướt chỉ khoảng 1.745kg, XE SV Project 8 tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,7 giây. Tốc độ tối đa đạt khoảng 322 km/h.

2. Phần thân xe được thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với các lốp bản rộng

8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8 ảnh 2

Phiên bản cao cấp nhất của Jaguar XE trước đây là XE S sử dụng lốp trước bản rộng 235 và lốp sau 265. Trong khi đó XE SV Project 8 được trang bị lốp trước lên đến 265 và lốp sau 305. Với bộ lốp đồ sộ như vậy, các kỹ sư Jaguar SVO đã phải thiết kế lại phần thân xe kiểu widebody mở rộng bề ngang ở các hốc bánh xe và hai đèn pha cũng được di chuyển xa hơn sang hai bên.

3. Xe Anh nhưng lại phải thiết kế vô lăng bên trái vì những lý do kỹ thuật

8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8 ảnh 3

Đưa một khối động cơ 5.0 V8 siêu nạp vào khoang máy của một chiếc sedan cỡ nhỏ không phải là việc dễ dàng. Với kích thước động cơ lớn, dàn ống xả đồ sộ và lốp trước bản rộng, các kỹ sư đã buộc phải lựa chọn thiêt kế vô lăng bên trái để nhường chỗ cho hệ thống trợ lực lái điện tử nằm bên phải.

4. Cánh gió khí động học với khả năng tạo lực ép lớn

8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8 ảnh 4

Nổi bật trong thiết kế của Project 8 đó là cánh gió lớn phía sau làm từ sợi carbon. Không chỉ cho chiếc xe dáng vẻ đặc trưng của một chiếc xe đua, nó còn thực sự phát huy hiệu quả khí động học khi sản sinh ra một áp lực lên đến 122kg ở tốc độ 300km/h.

5. Khách hàng có tới 10.000 màu sơn để lựa chọn

8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8 ảnh 5

Được sản xuất và lắp ráp thủ công từ phân hiệu phát triển các xe đặc biệt Special Vehicle Operations (SVO) của Jaguar Land Rover, XE SV Project 8 thực sự là một chiếc xe "be-spoke" khi cho khách hàng tới 10.000 màu sơn để lựa chọn. Ngoài màu sơn xe, khách hàng còn có khả năng tuỳ biến màu sắc của các chi tiết như ngàm phanh, viền lưới tản nhiệt, gương chiết hậu cũng như các chi tiết khí động học. Thậm chí các chi tiết mang tên và thông tin của chủ xe cũng có thể được đặt riêng.

6. Bánh xe sử dụng vòng bi Silicon Nitride Ceramic

8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8 ảnh 6

Project 8 là chiếc xe thương mại đầu tiên được trang bị vòng bi Silicon nitride ceramic của xe đua F1. Ưu điểm của loại vòng bi này là gần như không có ma sát, độ cứng hơn nhiều lần so với vòng bi truyền thống trong khi trọng lượng chỉ nhẹ bằng một nửa. Toàn bộ các chi tiết trong hệ thống treo của Project 8 cũng được gia công CNC nguyên khối đảm bảo độ cứng vứng cho xe khi vận hành ở tốc độ cao kết hợp với bộ giảm xóc có khả năng tuỳ chỉnh độ cao và độ nhún.

7. Xe được trang bị hệ thống phanh "khủng"

8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8 ảnh 7

Để kiểm soát một cỗ máy đầy uy lực như Project 8 chắc chắn cần đến một hệ thống phanh khủng. Đây là lần đầu tiên Jaguar sử dụng công nghệ phanh carbon ceramic cao cấp với đường kính đĩa phanh trước lên đến 400mm cùng ngàm phanh 6 piston. Đĩa phanh sau 396mm với ngàm phanh 2 piston.

8. Giá của chiếc xe không rẻ, nhưng hoàn toàn xứng đáng với giá trị

8 chi tiết khác thường trên siêu sedan Jaguar XE SV Project 8 ảnh 8
Tuỳ chọn Track Pack với khung an toàn phía sau và dây an toàn 4 chốt chuyên dụng 

Với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 300 xe và mức giá khởi điểm từ 149.995 Bảng tại Anh, chiếc siêu sedan này dường như chỉ là giấc mơ của nhiều người. Tuy nhiên, hãy nghĩ tới những giá trị mà Project 8 mang trong mình. Đối thủ gần nhất với chiếc xe này có thể nói là BMW M4 GTS với mức giá gần 122.000 Bảng, tuy nhiên M4 GTS bị bỏ xa về sức mạnh cũng như những tinh hoa trong thiết kế và chế tạo. Các kỹ sư Jaguar cho hay chỉ có khoảng 25% chi tiết trên Project 8 được chia sẻ với chiếc XE phiên bản thường.

Chúng ta hãy cùng chờ xem những hình ảnh, âm thanh trực tiếp của tân binh siêu sedan Anh Quốc này trong ngày hội tốc độ Goodwood Festival of Speed diễn ra tuần này. Và dưới đây là clip thú vị khi cho thấy sự biến hóa từ một chiếc Jaguar XE thường thành siêu sedan XE SV Project 8: 

Tuấn Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác