328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện

Kỷ lục được FIA xác nhận đối với chiếc xe chạy điện B12 69/EV Le-Mans Prototype của Drayson Racing Technologies xác lập tại Elvington Airfield, Anh quốc. Thành tích tốc độ đạt được trung bình sau hai vòng chạy là 204,185 dặm/giờ, tức 328,6 km/h, phá vỡ kỷ lục trước đó là 175 dặm/giờ (286,1km/h) án ngữ từ năm 1974. 

328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 1
Lord Drayson, nguyên Bộ trưởng khoa học, doanh nhân và cũng là tay đua đã cầm vô-lăng điều khiển chiếc xe điện lập kỷ lục tốc độ mới. Thành tích này của Drayson Racing như một minh chứng rõ ràng với thế giới về sự tiến bộ khoa học công nghệ trong lĩnh vực phát triển các công nghệ xe chạy điện. Một số đối tác quan trọng của Drayson Racing trong dự án này là QualcommHalo, Michelin, Multimatic và Cosworth. Đội đua này cũng đang có kế hoạch thiết lập một số kỷ lục khác đối với xe chạy điện như khả năng tăng tốc.
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 2
Lord Drayson cầm lái chiếc Drayson B12 69/EV Le-Mans Prototype lập kỷ lục tốc độ thế giới mới
Dự án xe đua chạy điện Drayson B12 69/EV không chỉ trở thành chiếc xe nắm giữ một kỷ lục về tốc độ mặt đất mà còn cho thấy những phát triển về công nghệ xe đua chạy điện. Điểm khởi đầu của chiếc xe chính là một khung sườn xe thể thao của Lola, sau đó Drayson Racing Technologies phát triển ứng dụng công nghệ truyền động điện. Những tiêu chí quan trọng đối với chiếc xe là khả năng tăng tốc tối đa, duy trì ổn định vững bền ở tốc độ cao và an toàn.
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 3
Về đặc tính kỹ thuật, chiếc Drayson B12 69/EV sử dụng khung sườn carbon LMP1 của Lola (LMP1: Le Mans Prototype 1). Hệ động lực cho xe gồm 4 động cơ điện Axial Flux (2 động cơ cho mỗi bánh sau) đem lại tổng công suất 640kW (858 mã lực). Bộ pin nguồn 30kWh được nằm gọn trong lớp vỏ bằng sợi carbon tích hợp vào khung sườn và trở thành một cấu trúc liên kết. Bên cạnh đó, một điểm sáng tạo ở chiếc xe này là hệ thống sạc điện không dây 20kW do QualcommHalo phát triển. Bộ điều khiển động cơ do Cosworth đảm nhiệm với các thuật điều khiển DRT. Các đặc tính động học chủ động của xe gồm phanh tái sinh năng lượng, hệ điều khiển véc-tơ lực kéo và kiểm soát độ bám, hệ thống treo động học của Multimatic có các thiết bị giảm xóc thu hồi năng lượng (DSERD). Hệ thống phanh của xe gồm đĩa phanh trước carbon 380mm và đĩa phanh sau carbon 355mm. Trọng lượng xe (không người lái) là 1.095kg.
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 4
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 5
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 6
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 7
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 8
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 9
328,6km/h: kỷ lục thế giới mới về tốc độ xe chạy điện ảnh 10
Thuỷ Nguyên - nguồn: Drayson Racing
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác