25 năm Audi phát triển công nghệ TDI cho động cơ diesel

Trải qua 25 năm phát triển, Audi đã sản xuất cho nhân loại 7,5 triệu xe hơi được trang bị động cơ diesel với công nghệ TDI và riêng trong năm 2013 đạt gần 600.000 xe.

cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Audi 100 2.5 TDI, xe Audi đầu tiên ứng dụng động cơ TDI

Từ năm 1989 đến nay, công nghệ TDI đã giúp làm cho động cơ diesel của Audi đạt được thành công vượt trội, tạo nên những chuyển biến mang tính cách mạng. Quá trình phát triển trải qua nhiều giai đoạn, với ba vấn đề cốt lõi thường xuyên được các chuyên gia giải quyết triệt để là nạp cưỡng bức (tăng áp turbocharged là một kiểu), phun nhiên liệu và kiểm soát phát thải. Trong tiến trình 25 năm, công nghệ TDI cũng đã cho thấy sự đột phá thông qua mối tương quan giữa công suất và mô-men xoắn với dung tích động cơ, tăng hơn 100%, trong khi ô nhiễm phát thải được giảm xuống 98%.

Tính đến nay, Audi đã sản xuất cho nhân loại 7,5 triệu xe hơi được trang bị động cơ TDI và riêng trong năm 2013 đạt gần 600.000 xe. Các mẫu xe TDI là một nhân tố quan trọng để hãng Audi có thể giảm 3% mỗi năm lượng phát thải CO2 trung bình trong toàn bộ sản phẩm xe mới hiện nay. Trong tổng số 156 mẫu xe TDI hiện thời ở bộ sản phẩm của Audi, có 58 mẫu xe với lượng phát thải CO2 đạt từ 85 đến 120 gram. Không chỉ lượng phát thải thấp, mức tiêu hao nhiên liệu cũng vô cùng kinh tế, như chiếc Audi A3 với động cơ TDI 1.6L có mức tiêu hao trung bình chỉ 3,2 lít diesel/100km.

cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Audi RS 5 TDI Concept với động cơ TDI và tăng áp điện sáng tạo

Các động cơ TDI mà Audi trang bị trên các mẫu xe hiện nay có hiệu quả cao, sạch với môi trường, bền, êm ái và mạnh mẽ. Ngoại trừ dòng siêu xe Audi R8, các động cơ TDI có mặt ở mọi dòng sản phẩm, với dung tích từ 1.6 đến 4.2 lít và công suất từ 90 mã lực (1.6 TDI) tới 385 mã lực (4.2 TDI). Bán chạy nhất là loại động cơ 2.0 TDI, với doanh số cộng dồn đã có gần 3 triệu động cơ từ trước đến nay và gần 370.000 động cơ tính riêng trong năm 2013.

Mới đây, Audi tiếp tục hoàn thiện công nghệ TDI khi tung ra động cơ diesel sạch V6 3.0 TDI thế hệ mới được thiết kế lại hoàn toàn, cải thiện công suất và mức phát thải rất thấp. Hãng cũng chuẩn bị tung ra động cơ diesel sạch 3 xi-lanh 1.4L TDI thế hệ mới, trang bị cho các mẫu xe nhỏ. Một trong những cái tiến đáng chú ý ở động cơ V6 TDI thế hệ mới là việc bổ sung một máy nén chạy điện giúp tạo ra mức công suất lớn ngay từ dải vòng tua thấp, đem lại trải nghiệm vận hành phấn khích và thể thao hơn.

Bên cạnh đó, Audi cũng vừa giới thiệu mẫu thiết kế bộ tăng áp điện trên chiếc Audi RS 5 TDI Concept - bước đi đầu tiên trong công cuộc điện hoá TDI của Audi. Các thiết bị lai hợp mới sẽ sớm được tung ra thị trường và dòng xe Plug-in Hybrid với TDI là bước đi tất yếu.

cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Động cơ V6 3.0 TDI thế hệ mới của Audi

Hiện thời, Audi đang tập trung vào việc chuẩn hoá kích thước động cơ, đặt ưu tiên hơn là việc giảm kích thước. Điều này có nghĩa là chuẩn hoá đúng kích thước tương ứng với kích thước của từng dòng xe. Như các động cơ TDI 6 và 8 xi-lanh đã được minh chứng thực tế về tính hiệu quả, vận hành êm ái ở vòng tua từ rất thấp.

cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Le Mans 24 Hours là đấu trường Audi đang thống lĩnh, và những đỉnh cao phát triển công nghệ TDI được thử thách, trình diễn tại đây

Trong quá trình phát triển 25 năm công nghệ TDI của Audi, đặc biệt những năm gần đây, không thể không nhắc đến vai trò đóng góp cực kỳ quan trọng của đua xe thể thao. Trường đua chính là nơi thử thách khắc nghiệt nhất cho những phát triển mới mang tính định hướng ứng dụng trên các mẫu xe thương mại. Động cơ công nghệ TDI được Audi lần đầu đưa vào thử thách ở trường đua Le Mans 24 Hours từ năm 2006. Đến nay, Audi đang thống trị tuyệt đối giải đua bền quan trọng bậc nhất này. Trong 9 năm tranh đua, những xe đua của Audi đã giành 8 chiến thắng chung cuộc.

cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Động cơ TDI đầu tiên của Audi, 2.5 R5 TDI trang bị trên Audi 100 TDI

TDI là viết tắt cụm từ “Turbocharged Direct Injection”, công nghệ ứng dụng cho động cơ diesel, với bộ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp, được phát triển và chế tạo bởi tập đoàn Volkswagen. Các động cơ TDI hiện được sử dụng rộng rãi trên nhiều mẫu xe của nhiều thương hiệu trong tập đoàn Volkswagen, cả xe du lịch và xe thương mại. Volkswagen AG cũng đã đăng ký thương mại cho mác hiệu “TDI” ở nhiều quốc gia. Động cơ TDI đầu tiên của Volkswagen Group chính là động cơ 2.5 R5 TDI 5 xi-lanh thẳng hàng, do Audi phát triển là giới thiệu đầu tiên trên chiếc Audi 100 vào năm 1989.

cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Audi A7 Sportback 3.0 TDI Competition vừa được Audi công bố

Nhân dịp kỷ niệm 25 phát triển công nghệ TDI của mình, Audi cũng vừa giới thiệu dòng xe A7 Sportback 3.0 TDI Competition được trang bị động cơ diesel sạch 3.0 TDI Biturbo, dung tích 2.967cc. Những nâng cấp ở hệ thống nạp giúp tăng thêm 7 mã lực về công suất so với bản tiêu chuẩn A7 Sportback 3.0 TDI. Công suất của bản Competition là 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650Nm tại dải vòng tua thấp 1.400-2.800v/ph, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Tiptronic giúp xe tăng tốc 0-100km/h mất 5,1 giây, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu diesel chỉ 6,1 lít/100km.

cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Audi A7 Sportback 3.0 TDI Ultra
cong-nghe-TDI-audi-25-nam-phat-trien
Audi R8 TDI Le Mans, bản thử nghiệm với động cơ V12 TDI

Hiện tại, chỉ trừ dòng siêu xe R8 là Audi chưa áp dụng động cơ TDI vào bản thương mại, tuy nhiên hãng đã từng thử nghiệm động cơ V12 TDI cho bản R8 TDI Le Mans (Concept). Năm 2008, Audi đã giới thiệu chiếc Q7 với động cơ V12 TDi - trở thành mẫu xe bán đại trà có động cơ diesel mạnh nhất thế giới. Động cơ V12 TDI có dung tích 6.0 lít, công suất 500 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000Nm tại dải vòng tua 1.750-3.250v/ph giúp chiếc SUV Q7 tăng tốc 0-100km/h mất 5,5 giây và tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở 250km/h. tw

25 năm Audi phát triển công nghệ TDI cho động cơ diesel ảnh 9
Tùng Ảnh (Audi)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác