13 sự thật thú vị về Porsche 911 hoàn toàn mới (Phần 1)

Dòng xe có lịch sử 52 năm của Porsche là 911 vừa ra mắt bản 2017 được coi là ấn tượng nhất từ trước tới nay nhờ sử dụng thế hệ động cơ tăng áp hoàn toàn mới.
13 sự thật thú vị về Porsche 911 hoàn toàn mới  (Phần 1) ảnh 1

Hơn một tháng trước vào ngày 9/9/2015, chiếc xe sử dụng thế hệ động cơ tăng áp hoàn toàn mới Porsche 911 Carrera và phiên bản đặc biệt Carrera S với tên gọi 911/2 đã chính thức ra mắt công chúng. Ngoài những thông tin do hãng công bố, dòng xe có lịch sử 52 năm có những bước tiến đáng kể trong lần ra mắt này như thế hệ động cơ mới hay các trang bị đi kèm nổi bật.

Lịch sử của một dòng xe danh tiếng như 911 không thể nói vỏn vẹn trong một bài viết vài trăm chữ và với một phiên bản 2017 hoàn toàn mới cũng vậy. Tuy nhiên, Xedoisong.vn sẽ gửi tới bạn đọc một bài tổng hợp chỉ tập trung vào 13 điều thú vị xoay quanh quanh phiên bản 911 hoàn toàn mới.

1. Sức mạnh của xe có thể bị hiểu nhầm:

13 sự thật thú vị về Porsche 911 hoàn toàn mới  (Phần 1) ảnh 2

 

Động cơ tăng áp mới của chiếc Carrera chỉ 365 mã lực (thay vì 370), trong khi trên chiếc Carrera S là 414 mã lực (thay vì 420) theo như công bố của hãng. Điều này được lý giải vì Porsche sử dụng thông số PS (Pferdestarke) mặc dù nó đã không được sử dụng từ năm 1972. Trên thực tế, những nhà sản xuất tại Đức sử dụng thông số kW để thể hiện sức mạnh động cơ, nhưng khi công bố rộng rãi bằng tiếng anh, họ sử dụng lại thông số PS thay cho SAE horsepower (SAE Horsepower là chuẩn thông số “mã lực” phổ biến mà chúng ta vẫn biết tới), và thông số PS lại có đơn vị đo lường cho ra con số lớn hơn SAE horsepower, và đó là lý do của con số 420 trong catalogue thay vì 414. 

Tuy vậy, ngoài thông số mã lực, thông số mô-men xoắn cực đại lại được chuyển đổi chính xác là 331 Nm hay 368 lb-ft, nên công chúng khó tính có phần nghi ngờ hãng xe Đức cố tình chuyển đổi sai thông số mã lực.

2. Động cơ tăng áp mới có tiếng ồn…hay hơn

13 sự thật thú vị về Porsche 911 hoàn toàn mới  (Phần 1) ảnh 3
Porsche đã phát triển động cơ tăng áp từ lâu, và mặc dù sức mạnh của những chiếc Porsche luôn đầy sức hút, nhưng xét trong bình diện những mẫu xe đối thủ cùng phân khúc hay dung tích động cơ, thì động cơ của Porsche có điểm cố hữu là tiếng kêu.
Động cơ tăng áp của Porsche thế hệ mới có độ ồn lớn và gây khó chịu với những tiếng kêu “chẳng giống ai”. Nếu tìm hiểu về Porsche dưới góc nhìn của giới mộ điệu, có một miêu tả thú vị và đã phổ biến như một đặc sản rằng tiếng ồn động cơ giống như tiếng máy sấy khô tay trong nhà vệ sinh chứ không hẳn giống tiếng một khối động cơ xe thể thao.

Đó là lý do khi trong buổi ra mắt vào ngày 9/9/2015, khi chiếc xe nổ máy, rất nhiều tiếng “ồ” vang lên khắp khán phòng, bởi với thế hệ động cơ tăng áp mới, Porsche 911 2017 có tiếng kêu vận hành hoàn toàn khác, và theo nhiều nhận định thì: “đã giống một khối động cơ thể thao hơn”.

3. Khối động cơ có kich thước được giữ nguyên

13 sự thật thú vị về Porsche 911 hoàn toàn mới  (Phần 1) ảnh 4
Thật vậy, cả khối động cơ 6 xi-lanh 3.4L và 3.8L thế hệ cũ đã được thay thế bằng khối động cơ 6 xi-lanh 3.0L hoàn toàn mới, nhưng số đo kích thước vẫn tương đường khối động cơ thế hệ cũ, thậm chí trọng lượng khối động cơ còn tăng thêm.

Giới mộ điệu chỉ còn trông chờ vào sức mạnh được hứa hẹn sẽ hấp dẫn hơn trên thế hệ động cơ mới, và hi vọng việc sử dụng hiệu quả hệ thống tăng áp đôi sẽ bổ khuyết cho việc giảm dung tích xi-lanh nhưng không giảm được cân nặng trên chiếc Porsche 911 2017.

4. Trọng lượng xe được phân bổ nhiều hơn ra phía sau

13 sự thật thú vị về Porsche 911 hoàn toàn mới  (Phần 1) ảnh 5
Trên thế hệ Porsche 911 2017, trọng lượng khối động cơ tăng thêm khoảng 35kg, điều này có lẽ để phù hợp với hệ thống truyền động lớn hơn. Thực tế trong những thế hệ gần đây, trọng lượng xe 911 đã dần tập trung về phía trước nhiều hơn.

5. Porsche 911 2017 chỉ có hệ thống giải trí Apple 

13 sự thật thú vị về Porsche 911 hoàn toàn mới  (Phần 1) ảnh 6
Nguyên nhân là bởi Google yêu cầu được cung cấp những thông tin về kết cấu cũng như vận hành của xe gồm: tốc độ, vị trí van tiết lưu, thiết kế hệ thống làm mát động cơ, nhiệt độ dầu, vòng tua máy,…Tóm lại Google cần toàn bộ thông tin cảm biến từ OBD2 ngay khi bất cứ người dùng nào kích hoạt Android Play.

Tuy nhiên, hãng xe đến từ Đức cho rằng không cần ngần đó thông tin cho một hệ điều hành giải trí, nhất là khi Google cũng đang lấn sân sang thiết kế và sản xuất ôtô. Nên Porsche sẽ không chấp nhận để Google can thiệp quá sâu trên chiếc xe của mình cho dù hiện này đã có tới 35 hãng xe chấp nhận điều khoản của Google và sử dụng Android Play trong dó bao gồm Volkswagen và Audi.

Theo phía Google, họ cần những thông tin đó cho những ứng dụng của hệ điều hành Android và những tiện ích được đánh giá rất cao khác như kết nối hệ thống điện tử của xe với chỉ một thiết bị di động sử dụng Android hay những phần mềm quản lý hành trình, điều khiển các tiện nghi của xe như điều hòa, phát nhạc…

Vì thế nếu bạn muốn sở hữu Porsche 911 2017, hãy nên biết rằng bạn sẽ chỉ được sử dụng Apple Play của "trái táo cắn dở".

Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác